Công việc lặng thầm của một người lính

Chủ Nhật, 23/04/2023 14:56

|

(CATP) Cán bộ trực điện thoại tổng đài nhấn chuông báo cháy. Một bầu không khí vô cùng khẩn trương, cấp bách. Tất cả chiến sĩ trong vòng một phút phải có mặt trên xe cho dù đang làm gì ở đâu, dưới đất hay tận trên lầu tư…Bảo vệ mở cổng. Những chiếc xe cứu hỏa màu đỏ lao ra, hú còi inh ỏi hoà vào dòng người và xe cộ đang nép qua một bên nhường đường cho xe ưu tiên…

Điểm báo cháy là ngôi nhà 4 tầng ở Q5. Khói dày đặc, kẻ hiếu kỳ, người cứu hộ địa phương, tiếng la hét, tạo ra khung cảnh vô cùng hỗn loạn. Đội cứu hỏa phải khó khăn tiếp cận hiện trường lên phương án tác chiến. Triển khai vòi rồng, trinh sát người dân, chính quyền cơ sở để biết đám cháy có người hay không, từ đó lên phương án nhanh chóng đưa ra ngoài. Nếu có chất cháy nguy hiểm và cháy cái gì thì phải thông tin cho chỉ huy để có biện pháp xử lý. Từng vòi nước với áp suất cực mạnh phải hai người bình thường mới giữ nổi lia vào đám cháy. Lửa từ tầng dưới lan lên tầng 5 tỏa hơi nóng hầm hập, chủ nhà hoảng loạn chạy lên sân thượng cầu cứu. Đệm hơi được đưa đến dự phòng. Xe thang cùng một chiến sĩ được đưa lên cứu người bị nạn...

Thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo công tác tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TPHCM hồi tưởng bằng một giọng có phần hóm hĩnh: Rồi khi đưa bà chủ nhà xuống được nữa đường thì bà sực nhớ còn kẹt lại...con chó. Bà trách sao không cứu luôn nó. Không cần suy nghĩ nhiều, một mình Đạo trở lên. Con chó thấy người lạ, vừa thoái lui vừa nhe răng gầm gừ một cách hung dữ. Cởi vội cái áo bảo hộ, mình trùm lên rồi ôm vội nó nhảy lên xe thang... giữa tiếng hoan hô của người dân phía dưới.

Lớn lên từ một làng chài ven biển tỉnh Thanh Hóa, trong gia đình có cha là bộ đội Nam tiến. Năm 1990 mẹ vào Nam để cậu bé Nguyễn Hữu Đạo với hai anh trai cho ông bà nội chăm sóc. Khi ông bà lần lượt qua đời, năm 1999, Đạo rời quê vào Nam bươn chải với đủ mọi nghề lao động chân tay, sau đó thực hiện nghĩa vụ quận sự 4 năm. Quá trình công tác tốt, sơ yếu lý lịch trong sạch cùng với nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong lực lượng vũ trang nên Đạo được chọn vào ngành Công an, công tác đến nay đã 20 năm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao bằng khen cho Thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo, tháng 3-2023

Đem những thắc mắc trong nghề hỏi Thiếu tá Đạo về những suy nghĩ, cảm xúc, nổi ám ảnh của anh khi cứu nạn, đang sôi nổi, giọng của Thiếu tá Đạo bỗng chùng xuống. Năm 2021 xảy ra vụ cháy tại Q11. Khi đội cứu nạn phá được lớp cửa cuốn vào trong thì một cảnh tượng thương tâm đến hãi hùng hiện ra trước mắt: trên sàn nhà lênh láng nước là 4 thi thể cháy đen, co quắp không thể nhận dạng được. Leo lên tầng trên, nhà vệ sinh kẹt cứng, khi dùng búa đập vỡ lớp kính phía trên thì phát hiện 4 người ôm nhau chết ngạt. Nước mắt lăn dài trên gương mặt sạm đen muội khói, anh hối tiếc, phải chi mình đến sớm hơn thì đâu phải thấy cảnh đau lòng này.

Qua cơn xúc động, thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo trầm tư, đời người lính cứu hộ cứu nạn (CHCN) thường xuyên phải đối mặt với những hiểm nguy không lường được, thêm áp lực từ phía người thân nên đôi lúc cũng dao động. Tuy nhiên, nhờ có người bạn đời luôn động viên, cảm thông, chia sẽ, là hậu phương vững chắc, vun vén cho gia đình, chăm lo 2 đứa con một trai, một gái và mẹ chồng quanh năm đau yếu... chính là nguồn động lực giúp người anh vững bước trên con đường mình đã chọn. Với Đạo, phần thưởng quý báu nhất mà mình nhận được đó là được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 2008.

Còn nhớ vụ cháy ở Q4, nhà cửa chen chúc trong những con hẻm nhỏ hẹp, lửa khói lan ra muốn ngạt thở, Nguyễn Hữu Đạo xông lên gác bế cụ già ra ngoài cũng vừa lúc căn gác đổ rầm sau lưng. Sau này gia đình của cụ đến tận đơn vị nói lời cảm tạ.

Một kỷ niệm không thể nào quên đó là vào tháng 02-2023, anh cùng các đồng đội được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ tham gia CHCN ở nước bạn sau trận động đất lịch sử. Đối diện với cảnh hoang tàn đổ nát... đoàn CHCN của Việt Nam nhanh chóng dựng lều ngoài trời, bất chấp cái lạnh như cắt da, ăn vội tô mì gói, ổ bánh mì cùng với các đoàn cứu hộ quốc tế khảo sát, lên kế hoạch tỉ mỉ... để cứu hộ.

Xuất phát từ mệnh lệnh của trái tim, bằng cả tình người trong cơn hoạn nạn, các chiến sĩ CAND Việt Nam biết mình đang ở giữa tâm chấn động đất, có thể xảy ra những dư chấn nguy hiểm, song họ không ngại hiểm nguy, nỗ lực hết mình chạy đua với thời gian tìm kiếm người dưới đống đổ nát. Kết quả của 10 ngày gian nan, vất vả, đoàn đã cứu sống một em bé và đưa ra ngoài 14 thi thể trước những cái ôm chứa đựng đầy sự biết ơn của những người thân các nạn nhân.

Ngày về nước đoàn được vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an. Ngoài ra trong quá trình công tác, thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo còn nhận được rất nhiều bằng khen của các ban ngành, đặc biệt là bằng khen của UBND TPHCM và bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2023. Chia sẻ về con đường mình đã chọn, thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo cho biết, dù có nguy hiểm những tôi luôn tự hào về công việc mà mình đã chọn. Nếu có kiếp sau thì tôi vẫn xin được làm người lính cứu hỏa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang