Đảo ngọc thanh bình

Thứ Hai, 13/07/2015 22:59  | Ngọc Anh

|

(CAO) Côn Đảo nằm trong vùng biển Đông Nam của tổ quốc, cách Vũng Tàu 179km, có diện tích khoảng 76km, dân số gần 7.000 người. Không chỉ hấp dẫn khách thập phương với những di tích lịch sử nổi tiếng và khung cảnh tự nhiên xinh đẹp, Côn Đảo còn được biết đến bởi sự yên bình, mến khách và cực kỳ an ninh.

Ra Côn Đảo, Ngoài phương tiện di chuyển taxi, khách có thể thuê xe gắn máy đi cả ngày với giá rẻ và đặc biệt là không phải gửi xe. Xe gắn máy, kể cả những chiếc xe tay ga đắt tiền dựng bên đường, chìa khóa cắm nguyên trong ổ là hình ảnh khá quen thuộc nơi này. Nguyệt, cô hướng dẫn viên du lịch của Fidi Tour bảo với chúng tôi đó là thói quen của người dân đảo bởi việc mất xe ở ngoài này không bao giờ xảy ra.

Nghiêm túc, kỷ luật, tận tâm là hình ảnh người chiến sĩ công an Côn Đảo

Tôi đem câu chuyện hỏi thiếu tá Võ Minh Thuận, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Công an huyện Côn Đảo, anh cười lớn xác nhận: “Lấy xe rồi chạy đi đâu được mà lấy hả chị?! Bữa trước, đối tượng giựt cái dây chuyền mà chỉ mấy chục phút sau đã bị tụi tôi bắt rồi, huống chi là cái xe gắn máy to đùng”. Nghe anh nói, tôi mới hiểu tại sao khi tôi điện thoại cho lãnh đạo Công an huyện, đề nghị cung cấp tài liệu để viết về tình hình an ninh trật tự trên đảo, các anh lại bảo không có gì để viết. Chắc các anh nghĩ Báo Công an thì cần phải có án nóng, án nghiêm trọng trong khi số vụ việc phạm pháp hình sự trên đảo cả năm chỉ tính trên đầu ngón tay và nghiêm trọng nhất cũng chỉ là cướp giật và mua bán trái phép chất ma túy số lượng vài tép. Tuy nhiên, có chứng kiến việc chấp hành pháp luật của người dân đảo và nghe những gì họ nói về lực lượng công an thì mới hiểu hết những việc mà các anh đã, đang và còn tiếp tục làm để đảm bảo cuộc sống yên bình cho xứ đảo.

Ra quân tuần tra.

Giao xe gắn máy cho du khách thuê, việc đầu tiên chủ xe dặn dò là khách phải chấp hành luật giao thông đường bộ bởi theo lời họ nói: “CSGT ở đây nghiêm lắm, vi phạm là xử lý, không có chuyện xin xỏ, năn nỉ gì”. Tôi nhớ lần đầu ra đảo cách đây chừng nửa năm. Đường vắng, đẹp và không hề có bóng dáng CSGT nhưng cậu lái xe hãng taxi Côn Sơn vẫn chạy cực kỳ cẩn thận. Đến ngã tư có tín hiệu đèn giao thông, dù còn mấy giây nữa mới chuyển đèn đỏ nhưng Duy, tên cậu lái xe, vẫn dừng xe chứ không rồ ga vọt lẹ như tôi thường chứng kiến ở Sài Gòn.

Mấy lần tôi đi cùng Hà - cô bạn người Côn Đảo - cũng thế, cứ chuẩn bị đèn đỏ là cô dừng xe dù ở đường giao cắt không hề có xe lưu thông. Hà bảo đó là thói quen: “Mọi người dân ở đảo đều tuân thủ, mình là viên chức nhà nước thì càng phải nghiêm túc chứ vi phạm, ngoài việc bị xử phạt hành chính còn bị thông báo về nơi cư trú, cơ quan, cuối năm họp bình xét gia đình văn hóa, cụm dân cư đưa ra phê bình, mắc cỡ với bà con chòm xóm lắm!”. Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy người dân đảo không chỉ tuân thủ pháp luật trong giao thông mà ngay trong đời sống hàng ngày cũng vậy. Côn Đảo có khoảng 7.000 cư dân nhưng sáu tháng đầu năm 2015, trên toàn huyện chỉ xảy ra 10 vụ phạm pháp hình sự và thiếu tá Võ Tấn Phong, Phó trưởng Công an huyện, cho biết, những vụ việc này phần lớn đều do người địa phương khác đến đảo gây ra.

Bởi thế nên dù là huyện đảo nhưng Côn Đảo chỉ có chính quyền một cấp. Huyện chia làm 10 cụm dân cư và thông qua các cơ quan chức năng huyện, trực tiếp đến địa bàn dân cư, không có các cấp trực thuộc như xã, phường hay thị trấn. Thiếu tá Phong cho biết, mỗi cụm dân cư có một công an viên và sáu dân phòng nhưng công tác tự quản tại các cụm dân cư rất tốt. Tất cả vụ việc xảy ra trên địa bàn đều được báo ngay về công an huyện để xử lý. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát và nghiêm khắc trong xử lý vi phạm, Công an huyện Côn Đảo còn thường xuyên tổ chức cho các báo cáo viên Pháp luật đến tuyên truyền về pháp luật tại các cụm dân cư, cơ quan, trường học. Và như vị lãnh đạo công an huyện đảo này chia sẽ thì muốn người dân tuân thủ pháp luật, trước tiên những người thừa hành pháp luật phải tự răn mình không được vi phạm pháp luật, dù là hành vi nhỏ nhất. “Cán bộ chiến sĩ công an ngoài này trong giờ hành chính không bao giờ được ngồi quán xá, kể cả quán cà phê. Đồng chí nào vi phạm là chúng tôi xử lý kỷ luật ngay”, Thiếu tá Phong khẳng định.

Tuần tra dọc bờ biển

Bình luận (0)

Lên đầu trang