Bà bán chuối 55 tuổi nhận bằng cử nhân Luật

Thứ Hai, 06/07/2015 13:07  | Song Hiếu

|

(CATP) Thường ngày mọi người vẫn thấy bà ngồi bán chuối, hột vịt và những món lặt vặt ở chợ thị trấn, nhưng lúc nào rảnh rỗi lại lấy sách luật ra đọc. Dù nhiều người gièm pha, bảo bà “có vấn đề”, nhưng sau bốn năm dùi mài kinh sử, mọi người ngỡ ngàng khi thấy bà khoác áo, đội mũ nhận bằng cử nhân Luật tại Trường Đại học Cần Thơ.

Gian nan đường đến với tri thức

Dưới cái nắng chói chang đầu hè, bà Phan Thị Kim Hoa (ngụ ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) vẫn cần mẫn chăm chút gian hàng nhỏ ở một góc chợ Vĩnh Bình, thị trấn Vĩnh Bình.

Mái tóc bạc trắng, nước da đen sạm, cử chỉ hoạt bát, niềm nở, lời nói khúc chiết, lâu nay người dân ở khu chợ thị trấn đã quen với hình ảnh này của bà, nên chuyện bà Hoa bất ngờ tốt nghiệp đại học khiến ai nấy ngỡ ngàng.

Nhiều tiểu thương thắc mắc, bà buôn bán quần quật suốt ngày, trong khi tuổi đã cao thì thời gian và sức lực đâu mà còn học đại học? Bà chỉ cười: “Chuyện học hành thì không có tuổi, miễn mình quyết chí là được”.

Bà Hoa vừa bán hàng vừa học Luật

Ngày 10-5 đáng nhớ ấy, sau khi nhận bằng trở về, bà không tổ chức ăn mừng mà xếp ngay vào ngăn tủ, rồi tiếp tục công việc thường ngày là chở hàng ra chợ ngồi bán. Tất nhiên, bà không quên mang theo mấy cuốn sách luật để lúc rảnh rỗi lại lấy ra xem. Với bà nó có sức say mê, cuốn hút lạ thường.

Bà bảo, học luật để có cái lý khi đối mặt với những tình huống cần phân giải đúng sai. Hiểu luật để sống, làm một công dân tuân thủ đúng pháp luật.

Bà tâm sự, động lực để mình quyết tâm đi học là vì muốn bổ trợ phần kiến thức vốn đã thiệt thòi trong quá khứ. Trước đây bà là nữ sinh trường áo tím Gia Long (nay là trường Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM). Sau năm 1975, bà theo gia đình về Tiền Giang sinh sống, trở thành giáo viên mầm non.

Đến năm 1994, do kinh tế gia đình khó khăn nên bà đành nghỉ dạy, ra chợ kiếm tiền phụ chồng nuôi con. “Khi kinh tế tạm ổn, tôi quyết định học thêm, tuy không phải chính quy nhưng tôi đến với tri thức bằng sự đam mê: Người dân ở nông thôn thường thiếu kiến thức về pháp luật nên hay bị ăn hiếp, vì vậy tui nhất định phải học luật để có điều kiện giúp đỡ họ”.

Năm 2010, biết tin Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Tiền Giang liên kết với Đại học Cần Thơ mở khóa đào tạo cử nhân luật, bà liền ghi danh, mỗi học kỳ phải tập trung 3 đợt, mỗi đợt 15 - 20 ngày. Những hôm ấy bà phải lọ mọ dọn hàng từ khuya, rồi nhờ bạn hàng bán giúp.

“Những lúc không tập trung ở trường, hễ có tài liệu, giáo trình trong tay là tui học ngày học đêm, rảnh lúc nào học lúc đó. Đêm xong việc nhà là tui mở đèn cắm cúi học, ngày ra chợ, lúc vắng khách là tui mang tài liệu ra đọc”, bà kể.Những lúc học tập trung, bà cưỡi chiếc xe máy cà tàng cùng chiếc túi đầy sách vở lên trung tâm, cách nhà gần 30 cây số để học. Quãng thời gian đó, bà không nghỉ buổi nào dù đường sá xa xôi, nắng mưa vất vả. Mỗi học kỳ qua đi, bà đều đạt kết quả tốt trong sự thán phục của thầy cô và “bạn bè”.

Để có tiền đóng học phí cho mình và nuôi bốn đứa con, bà phải làm đủ mọi việc để kiếm thêm thu nhập: từ buôn bán ở chợ đến nhặt ve chai, bán bảo hiểm... Tuy nhiên, số tiền kiếm được cũng không đủ trang trải, nên bà chấp nhận vay nợ trên bước đường đến với tri thức.

Việc học không bao giờ muộn

Nhiều người bán hàng ở chợ thị trấn cho biết: “Tụi tui chỉ nghĩ chị Hoa đọc luật cho biết, chứ già rồi học hành làm gì. Nhưng khi thấy chị nhận bằng ở trường đại học, chúng tôi mới ngỡ ngàng khâm phục nghị lực của chị ấy”.

Gặp bà Hoa trong chợ, thấy bà vừa bán hàng vừa nghiên cứu sách luật ai nấy đều ngưỡng mộ. Vừa rồi, bà Hoa ra tận Hà Nội tìm gặp Thường trực tiếp công dân của Quốc hội, để khiếu nại về vụ án của người em trai tâm thần nhẹ bị đánh chết.

Bà Hoa nhận bằng cử nhân Luật

Dù tòa đã tuyên án các đối tượng, nhưng kẻ sát nhân chưa bị xử lý thích đáng. Hồ sơ đã được chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân Tối cao. Bà hy vọng vụ án sẽ được đưa ra xét xử giám đốc thẩm, để lấy lại công bằng cho em mình.

Quan điểm của bà là cần ứng dụng luật vào cuộc sống. Bà mong sau này sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến pháp luật cho người nghèo. Cử nhân Luật tuổi 55 cho biết, sẽ tiếp tục kiếm tiền học thêm 6 tháng nữa để lấy bằng luật sư. “Khi ấy tui sẽ dùng kiến thức pháp luật của mình giúp đỡ người nghèo”, bà Hoa bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Gò Công Tây cho biết: “Tấm gương hiếu học của bà Hoa khiến nhiều người nể phục. Hội đang đề nghị UBND huyện khen thưởng”.

Bình luận (2)

Thật trân trọng, nể phục ý chí cũng như cái tâm của chị Hoa.

NGUYỄN LONG TÙNG - Thứ Tư, 02/09/2015, 19:23 Trả lời | Thích

Nễ phục ý chí. Trân trọng.

le huynh - Thứ Tư, 08/07/2015, 16:29 Trả lời | Thích
Lên đầu trang