Gương sáng:

Gặp người phụ nữ hiến nội tạng con cứu 6 người

Thứ Bảy, 18/06/2016 05:45  | Kim Đồng

|

(CAO) Thời gian qua, câu chuyện về một người phụ nữ khi biết tin con trai mình không thể qua khỏi sau vụ tai nạn đã nén nỗi đau mất con, mở lòng nhân ái hiến tặng tất cả nội tạng của con để cứu người khiến nhiều người cảm phục.

Người phụ nữ ấy là bà Vũ Thị Mừng (59 tuổi), ngụ thôn An Bình, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Vượt hơn 110km, chúng tôi tìm gặp bà Mừng, người mẹ giàu lòng nhân ái đã hiến tặng nội tạng con trai để cứu sống 6 người trong một buổi trưa nắng gắt, khi bà vừa trở về từ rẫy cà phê. Trên đôi mắt của người mẹ khắc khổ ấy in hằn nhiều vết chân chim, chứa đựng một nỗi buồn da diết.

Chết lặng khi nghe tin con bị nạn

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Mừng nghẹn ngào kể lại: đầu năm 2015, chồng bà bất ngờ ra đi do bị bệnh, chưa hết nỗi đau mất chồng mình, thì hơn 7 tháng sau bà nhận được tin con trai đầu lòng của mình là anh Trần Vũ Minh Quang, sinh năm 1984 chưa lập gia đình đã không may bị tai nạn lao động nguy kịch.

Theo bà Mừng, anh Quang là đứa con trai có nhiều hoài bão, giàu nghị lực, suốt 3 năm học phổ thông, do trường học ở xa nên anh Quang phải phải ở trọ và mỗi cuối tuần lại đạp xe 15km về nhà. Học hết lớp 12, Quang thi vào một trường đại học chuyên ngành công nghệ thông tin nhưng không may thi rớt.

Bà Mừng bên di ảnh chồng, con - Ảnh: Kim Đồng 

Với niềm đam mê, hoài bão của tuổi trẻ, Quang rất muốn được ôn thi tiếp nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đồng lương thấp phải nuôi 3 em ăn học khiến anh quyết định đi học nghề cơ khí.

Sau 3 năm theo học, Quang làm thợ cơ khí bảo trì máy tại một công ty sản xuất, chế biến thức ăn gia súc ở tỉnh Bình Dương. Từ khi đi làm, anh Quang đỡ được một phần kinh tế gia đình. Thế nhưng tai nạn lại bất ngờ ập đến, ngày 27-8-2015, trong lúc đang làm việc tại công ty, Quang rơi từ tầng 3 xuống đất, gây chấn thương sọ não và đa chấn thương.

Sau đó, anh được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) điều trị trong tình trạng chết não. Tại đây, mặc dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, nhưng anh cũng đã trút hơi thở cuối cùng vào chiều 4-9.

Gạt đi giọt nước mắt, bà Mừng tiếp tục câu chuyện khi nhớ lại lúc đó khoảng 2 giờ sáng, trong lúc đang ngủ, bà giật mình khi nghe tiếng chuông điện thoại “định mệnh” và chết lặng khi nhận được cuộc điện thoại báo con trai hiện đang nằm tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương.

Ngay sau khi nhận được tin, bà Mừng và 3 người con vội vã vượt mấy trăm km tới 6 giờ sáng thì đến bệnh viện. Tại đây, bà Mừng quặn thắt từng khúc ruột khi nhìn con nằm bất động.

Hiến nội tạng con trai cứu 6 người

Suốt 5 ngày điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, mặc dù bác sĩ đã cố gắng điều trị, nhưng cuối cùng bà Mừng và các con chết lặng khi nhận được thông báo anh Quang đã chết não. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thảo luận, đề xuất với gia đình về khả năng hiến nội tạng, khi biết anh Quang khó có thể qua khỏi và một số phần trên cơ thể của anh Quang tương thích với nhiều trường hợp đang nguy kịch.

Bà Mừng nghẹn ngào chia sẻ: “Khi được bác sỹ đề xuất hiến nội tạng con trai, bản thân tôi suy nghĩ nhiều lắm! lúc đầu tôi cũng có nhiều đắn đo, day dứt. Bản thân tôi từ trước giờ không hề biết đến việc hiến tạng là gì, thế nhưng khi nghe bác sỹ gợi ý gia đình, biết việc làm này sẽ giúp cứu sống được nhiều người thì tôi đã bàn bạc và thống nhất quyết định kìm nén nỗi đau lại, hiến tất cả nội tạng của con trai để giúp những người đang nguy kịch có cơ hội được tái sinh 5,6 người”.

Di ảnh của anh Trần Vũ Minh Quang - Ảnh: Kim Đồng 

Với suy nghĩ đó, bà Mừng đã mở lòng mình, hiến tặng nội tạng của con mình cho các bệnh nhận tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang chết mòn bởi suy thận, suy tim, suy gan để hồi sinh sự sống cho những con người không hề quen biết. Để rồi, đôi giác mạc, lá gan, trái tim, hai quả thận của anh Quang giờ đã được sống trong cơ thể của 6 con người.

Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, bà Mừng vẫn chưa một lần được gặp mặt những người nhận tạng từ con trai mình bởi điều đó là một sự trao tặng vô giá xuất phát từ lòng nhân hậu. Đối với bà Mừng, là việc cho đi không cần phải nhận lại.

Người mẹ anh hùng

Bà Mừng sinh ra và lớn lên ở Nam Định, năm 1978, khi 21 tuổi, bà vào quân ngũ và làm y tá quân đội. Đến năm 1987, bà Mừng được phân công làm y tá tại Xí nghiệp chè Lâm Đồng.

Cuộc sống vất vả, bà phải xoay xở làm nhiều việc thêm để nuôi 4 con ăn học và tới giờ đã nghỉ hưu. Cuộc đời bà gắn với nỗi đau mất chồng, mất con. Ở nước ta hiện nay, hàng chục nghìn người vẫn giành giật sự sống từng ngày để chờ cơ hội được ghép mô, tạng.

Việc hiến tạng đem lại lợi ích và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Bởi nhiều người chưa cởi bỏ được quan niệm để người chết được “chết toàn thây”... Và để quyết định hiến nội tạng của người thân là một điều rất khó. Việc bà Mừng hiến nội tạng của con trai, không chỉ khiến các bác sĩ, cả bạn bè, người thân và hàng xóm láng giềng phải cảm phục và coi là một “người mẹ anh hùng”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương (hàng xóm của bà Mừng) xúc động: “ Lúc đầu, khi nghe tin bà Mừng hiến nội tặng con để cứu người tôi đã không tin. Tôi nghĩ làm sao có thể để con mình “chết không toàn thây” được. Việc làm của bà Mừng không phải người mẹ, người bố nào cũng có thể cam đảm chấp nhận sự thật rằng con mình đã ra đi vĩnh viễn và khó người nào có thể hiến nội tạng của con mình để cứu người lạ.

Không riêng bản thân mình mà tất cả mọi người khi biết tin bà Mừng hiến nội tạng con đều khâm phục và kính trọng bà”.

Được biết, anh Trần Vũ Minh Quang (con trai bà Mừng) là trường hợp hiến đa tạng đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng và là trường hợp người hiến nhiều phần nội tạng và cứu sống được nhiều người nhất ở Việt Nam.

Theo đó, sau khi được bà Mừng đồng ý hiến nội tạng, 2 bộ phận tim và gan của anh Quang đang được vận chuyển vượt 2.000km từ Bệnh viện Chợ Rẫy ra Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội ghép cho 2 bệnh nhân suy tim và suy gan. Hiện, 2 bệnh nhân này đã xuất viện và đang sống rất khỏe mạnh. Còn lại các bộ phận như giác mạc, thận cũng đã được cấy ghép cho các bệnh nhân ở TP.Hồ Chí Minh và tình hình sức khỏe các bệnh nhân này cũng rất tốt.

Có thể nói đây là một trường hợp hiến tạng rất hiệu quả và mang ý nghĩa lớn về mặt xã hội, về mặt Y học…

Bà Mừng thắp hương cho chồng, con - Ảnh: Kim Đồng 

Trao đổi với chúng tôi, bà Mừng cho biết, sau khi hiến nội tạng anh Quang, gia đình đã đưa linh cốt của anh về thờ phụng tại Chùa Phước Thọ (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm). Tại đây, các tăng ni, phật tử luôn kính cẩn, khâm phục trước đức huy sinh cao cả của người quá cố và gia đình bà Mừng.

Hiện tại, dù cuộc sống của gia đình vẫn còn gặp muôn vàn khó khăn, nhưng mỗi khi nhớ đến những người thân đã ra đi, cô Mừng lại tìm đến ruộng vườn để vơi đi nỗi nhớ chồng, nhớ con. Đây cũng là cách để giúp cô và gia đình tiếp thêm động lực, niềm tin và cả sự kỳ vọng vào cuộc sống phía trước.

Và ước nguyện cuối cùng, cô Mừng rất mong có ngày được gặp lại những người đang mang trong mình một phần cơ thể của con trai cô. Việc làm của bà Mừng rất cao cả, thế nhưng đến nay, chưa có một giấy chứng nhận, giới khen thưởng từ cơ quan chức năng gửi tặng bà, một “người mẹ anh hùng” hy sinh thậm lặng.

Hiện nay, ở Việt Nam đang có hàng chục ngàn người mắc các bệnh về nội tạng đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim…

Theo số liệu thống kê mới nhất của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (thuộc Bộ Y tế) thì số lượng các ca ghép mô, tạng ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các con số khiêm tốn. Trong khi đó, nhu cầu người chờ ghép lại ở mức rất cao.

 

 

Bình luận (2)

Thật cảm phục cô. Người mẹ anh hùng thế kỉ kỉ XXI

Lan Hương - Thứ Tư, 22/06/2016, 11:15 Trả lời | Thích

nguoi mẹ luon la nguoi vi dai !

nguyễn trường sơn - Thứ Hai, 20/06/2016, 13:26 Trả lời | Thích
Lên đầu trang