Kỷ niệm 87 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 đến 20-10-2017)

Hội Phụ nữ Công an TP. HCM: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

Thứ Sáu, 20/10/2017 13:15

|

(CAO) Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại đơn vị, Hội Phụ nữ CATP không chỉ tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, có ích cho xã hội mà còn xây dựng các hoạt động thiết thực, giúp nhiều chị em hoàn thiện tốt bản thân, góp phần xây dựng gia đình vững mạnh.

Dịp này, phóng viên Báo CATP đã có dịp song hành cùng các chị em Hội Phụ nữ trong nhiều hoạt động nhân văn, bổ ích, để cảm nhận phần nào công việc mà những “bóng hồng” của CATP đang nỗ lực mỗi ngày, góp phần tỏa hương cho đời.

LÀM THẺ CĂN CƯỚC MIỄN PHÍ TẬN NHÀ

Với kiến thức vững vàng của người chiến sĩ công an nhân dân cùng đặc tính mềm mỏng của người phụ nữ Việt Nam, lực lượng Hội Phụ nữ CATP dễ dàng tiếp xúc, kịp thời nắm bắt đầu đủ tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đưa ra nhiều đề xuất hợp với thực tiễn. Đây chính là một trong những đặc điểm nổi bậc của Hội Phụ nữ CATP trong các hoạt động thường niên và đột xuất. Qua nhiều buổi đối thoại giữa Đảng ủy CATP với các đoàn thể CATP, Hội Phụ nữ CATP nhận thấy nhu cầu cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn TP là rất lớn.

Trong đó, nhiều người trẻ, khỏe có thể dễ dàng đến cơ quan chức năng để làm thủ tục cấp mới thẻ căn cước thì vẫn còn số động lực lượng đang gặp phải hoàn cảnh đặc biệt, như gia đình chính sách, người già yếu, neo đơn, không đủ sức khỏe, bệnh nặng đang điều trị,… gặp khó khăn trong vấn đề di chuyển, nên dù họ có nhu cầu cao để làm thẻ nhưng vẫn không thực hiện được. Với những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt này rất cần một lực lượng hỗ trợ để cấp thẻ căn cước tại nơi cư trú, hoặc bệnh viện (đối với bệnh nhân) để giúp họ giải quyết nhu cầu chính đáng của bản thân.

Trung tá Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP giúp hộ dân viết tờ khai lý lích làm thẻ căn cước

Nắm bắt nhu cầu thiết yếu này, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ CATP và Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP đã cùng nhau bàn bạc, đi đến thống nhất tổ chức thực hiện và xây dựng kế hoạch “Cấp thẻ căn cước công dân cho người có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP HCM”, bắt đầu từ ngày 14-7-2016. Để chương trình thực hiện đúng người cần giúp đỡ, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP đã hỗ trợ rà soát đối tượng cần cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân tại từng địa phương. Qua đó chú trọng các trường hợp đối tượng chính sách, gia đình có công, hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già yếu, neo đơn, bệnh nặng,…

Giữa tháng 10-2017, chúng tôi cùng chị em của Hội đến địa bàn phường 1 (quận 11) để tiến hành cấp thẻ căn cước cho 23 đối tượng là người già yếu, neo đơn, bệnh tật trên địa bàn. Nhà gần trụ sở UBND phường, nên ông Nguyễn Khai (SN 1930) tự đạp xe đến từ sáng sớm. “Tôi nghe chương trình cấp thẻ căn cước mới này từ lâu rồi, chứng minh nhân dân của tôi cũng vừa hết hạn. Tuy nhiên, tôi nay gần 90 tuổi, việc tự đi lại gặp nhiều khó khăn nói chi là tự làm thủ tục làm thẻ căn cước như mọi người. Nên nghe tin được nữ công an giúp làm thẻ căn cước tôi đến phường từ sáng để đợi nè”, ông Khai cho biết.

 Chị em Hội phụ nữ CATP giúp bà con có hoàn cảnh đặc biệt làm thủ tục cấp mới thẻ căn cước

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong đợt làm thủ tục cấp thẻ căn cước tận nhà thì có 4 hộ cư trú cạnh UBND phường nên họ chủ động đến phường để hỗ trợ các nữ công an làm thẻ căn cước thuận lợi hơn. Không chỉ mang máy móc đến tận nhà, hỗ trợ chụp ảnh, mà các chị em còn chia nhau điền vào tờ khai giúp các cụ. Bởi trong hầu hết tất cả các trường hợp này đều rơi vào tình trạng chung già, yếu, mắt mờ, tay yếu, khó khăn rất lớn trong việc tự viết chữ. Đợt này còn có 2 cụ đã gần 100 tuổi, các chị em đã mang máy móc đến nhà, vào tận nơi các cụ đang ngồi nghỉ để làm thẻ căn cước. “Mẹ tôi năm nay gần 100 tuổi rồi, tai thì không nghe rõ, chân thì rất yếu, ngồi xe lăn mấy năm nay cho tiện đi lại, cũng may đợt này các em đến làm giúp chứ không tôi cũng không biết phải xoay sở thế nào”, con gái bà Dương Thị Nữ (SN 1923) – một trong hai trường hợp lớn tuổi nhất được cấp thẻ đợt này.

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

Có đi cùng chị em phụ nữ chúng tôi mới cảm nhận phần nào những khó khăn, vất vả mà các nữ công an phải đương đầu để thực hiện thành công việc cấp thẻ căn cước. Trong hơn một năm triển khai, chị em trong Hội phải tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần để len lỏi vào vùng sâu, vùng sa, bệnh viện để hỗ trợ từng hoàn cảnh, giúp đỡ từng cá nhân làm tất cả các thủ tục.

Thậm chí, có những trường hợp do bệnh quá nặng rất khó chụp hình và lấy dấu vân tay, có nhiều trường hợp do già, mất trí nhớ, rối loạn tâm thần nên không hợp tác,… Vì vậy, để hoàn tất thủ tục, các chị em phải vận dụng mọi kiến thức, khả năng thuyết phục, động viện từng trường hợp một.

Hội phụ nữ thăm hỏi, tặng quà cho anh hùng lực lượng vũ trang Đoàn Thị Thu.

Sau hơn một năm triển khai công trình này, Hội phối hợp cùng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP đã cấp 318 thẻ căn cước công dân tại 7 quận, huyện (quận 9, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi) và tại Bệnh viện Thống Nhất. Đồng thời, chỉ đạo Hội Phụ nữ CA quận 12 phối hợp cùng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội CA quận 12 cấp 122 thẻ trên địa bàn quận.

“Từ đầu năm 2017, việc cấp thẻ căn cước công dân phải đóng phí theo quy định của Nhà nước là 30 ngàn đồng/thẻ, trước đây thì không thu phí. Tuy nhiên, để công trình đạt ý nghĩa trọn vẹn, chúng tôi đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm để giúp người dân đóng phí. Vì vậy, ngoài việc đến tận nhà dân, chúng tôi cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí cho những người có hoàn cảnh đặc biệt làm thẻ”, trung tá Cao Thị Hồng Tươi – Chủ tịch Hội phụ nữ CATP chia sẻ.

Từ những chương trình này, Hội Phụ nữ CATP còn triển khai thành công nhiều hoạt động ý nghĩa như: tặng quà, trao học bổng, tổ chức trung thu, vui tết Nguyên đán cho trẻ em nghèo, học giỏi; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động quà để hộ trợ cho cán bộ chiến sĩ Hải đội 512 (Vùng 5 Hải Quân) có con bị câm điếc bẩm sinh,…

Hội Phụ nữ tổ chức chương trình trò chuyện với phụ nữ thành đạt để giúp chị em củng cố kiến thức, xây dựng gia đình hạnh phúc

Đồng thời, để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho chị em phụ nữ, Hội còn tổ chức nhiều buổi chuyên đề hàng tháng, duy trì sinh hoạt CLB ngoại ngữ (2 tuần họp 1 lần để các chị em có môi trường rèn luyện tiếng anh, tự tin giao tiếp bằng ngoại ngữ với người nước ngoài). Đồng thời đề xuất 39 hội viên tham gia chương trình tham quan, học tập nước ngoài. Chính những hoạt động bổ ích này đã giúp nhiều chị em có cơ hội bổ sung kiến thức, vững vàng hơn trong cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang