Kiếm bạc tỷ nhờ vườn rau thủy canh công nghệ Châu Âu

Thứ Tư, 29/07/2015 10:59  | Kim Đồng

|

(CAO) Sau nhiều lần thất bại, bằng sự kiên trì và giúp đỡ của một số chuyên gia nước ngoài, bà Phạm Thị Cúc, ngụ thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã trở thành người đầu tiên trồng thành công rau bằng phương pháp thủy canh theo công nghệ Châu Âu, mở ra một hướng mới về rau an toàn cho người tiêu dùng.

Với việc tiếp cận, làm quen với công nghệ sản xuất rau theo phương pháp mới đã cho năng suất, chất lượng vượt trội và không phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vât.

Để trồng thành công vườn rau bằng phương pháp thủy canh theo công nghệ Châu Âu, bà Cúc may mắn được Công ty Rijk Zwaan của Hà Lan (đơn vị chuyên cung cấp hạt giống), mời sang Malaysia tham quan mô hình trồng rau thủy canh theo công nghệ châu Âu.

Trở về Việt Nam, thấy mô hình đầy triển vọng, bà Cúc đã tìm hiểu và được biết để sản xuất được rau thủy canh theo công nghệ Châu Âu phải có giá đầu tư không dưới 800 triệu đồng/1.000m2. Bà Cúc cho biết: “ Với giá này, muốn có lãi sẽ phải đội giá thành sản phầm lên cao, trong khi mặt bằng chung của các loại rau thông thường tại Việt Nam rất thấp, bán rau thủy canh với giá cao liệu có được thị trường trong nước chấp nhận?, điều này khiến tôi trăn trở”. 

Bà Phạm Thị Cúc bên vườn rau thủy canh theo công nghệ Châu Âu của gia đình mình - Ảnh: Kim Đồng

Dù còn nhiều thứ để lo lắng, nhưng với quyết tâm trồng bằng được rau thủy canh theo công nghệ Châu Âu, bà Cúc quyết định bỏ tiền để đầu tư. Tháng 10/2014, bà Cúc đầu tư nâng cấp 1.000m2 nhà kính với các thiết bị của Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ, như ống máng, van khóa, dây dẫn nước,… cùng hạt giống xà lách nhập khẩu, tổng trị giá 600 triệu đồng về đổ vào một cuộc thử nghiệm.

Đây là hướng đi táo bạo mà ở vùng chuyên canh rau hoa nổi tiếng cả nước như Đà Lạt, chưa có ai trồng thành công. Việc làm này đã khiến bà Cúc thiệt hại gần 100 triệu đồng do cây phát triển không đồng đều, quá nửa hư hỏng, không thể thu hoạch. Trong lúc đang loay hoay tìm hướng xoay sở, may mắn bà Cúc được Công ty Rijk Zwaan giúp đỡ, cử chuyên gia kỹ thuật qua Việt Nam để hướng dẫn và tư vấn để bà tiếp tục sản xuất.

Bà Cúc chia sẻ: “ Khi trồng thất bại mô hình đầu tiên, tôi lo lắm! nhưng cũng nhờ đó mà bản thân tôi đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm cộng thêm với sự giúp sức của các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài đã giúp tôi tự tin bước vào gieo trồng lứa rau thủy canh thứ hai. Lần này, thì tôi đã trồng thành công, rau phát triển rất nhanh, đồng đều, lá xanh tươi tốt”.

Theo đó, bà Cúc cho cây được hòa theo nước chảy luân hồi 24/24 giờ từ nguồn cung của 3 bồn nhựa loại 5.000 lít kết nối với hệ thống máy bơm, máy phát điện dự phòng … để cung cấp dưỡng chất cho rau. Trong 1.000m2 bà Cúc trồng 25.000 cây rau xà lách, trung bình sau 30-35 ngày là có thể thu hoạch. 

Hiện bà Phạm Thị Cúc đang trồng 18 loại rau xà lách thủy canh - Ảnh: Kim Đồng

Rau thủy canh thu hoạch tại vườn nhà bà Cúc có trọng lượng mỗi cây trên dưới 200g, 1.000m2 có thể thu 5 tấn mỗi đợt. Bà Cúc chia sẻ: “ mô hình mà tôi đang làm là tỷ lệ hư hao rất ít, gần như lá nào cũng dùng được do khâu bảo quản tốt và tuyệt nhiên không bị lấm đất. Đặc biệt, trồng rau thủy canh theo công nghệ Châu Âu tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào, đây là rau an toan cho người tiêu dùng”.

Cũng theo bà Cúc, ngay sau khi trồng thành công rau thủy canh theo công nghệ Châu Âu, hệ thống siêu thị Metro và VinMart đã liên hệ nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá từ 40.000 đến 50.000 đồng/kg, tùy loại xà lách. Với giá bán này, bà Cúc thu về trung bình từ 230 triệu đồng/1.000 m2 trở lên và trừ hết chi phí, bà vẫn lãi trên 100 triệu đồng.

Với việc trồng thành công vườn rau bằng phương pháp thủy canh theo công nghệ Châu Âu, gia đình bà Phạm Thị Cúc là hộ đầu tiên mở ra một hướng mới về rau cho năng suất, chất lượng vượt trội và không phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vât, an toàn cho người tiêu dùng tại Lâm Đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang