Anh hùng LLVTND Nguyễn Chí Thành: Nghìn phen "vào sinh ra tử", chưa một lần chùn bước!

Kỳ cuối: Sang Thổ Nhĩ Kỳ cứu nạn nhân động đất

Thứ Bảy, 07/10/2023 09:22  | Văn Cương

|

(CATP) "Chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, bất chấp hiểm nguy, đã cứu sống 1 thiếu niên bị mắc kẹt hơn 6 ngày dưới đống đổ nát, tìm kiếm 14 thi thể nạn nhân, phối hợp tốt với các nước trên thế giới trong vụ cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, bạn bè quốc tế đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của Đoàn CNCH Việt Nam. Chúng tôi tự hào là người Việt Nam luôn thể hiện tình đoàn kết, tinh thần quốc tế cao cả, lòng yêu thương xuyên biên giới, không phân biệt sắc tộc, màu da, tôn giáo, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp thiên tai, thảm họa…". Đó là lời phát biểu cảm động của Trung tá Nguyễn Chí Thành ngày 17/3/2023 khi nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Chuyến xuất ngoại "thần tốc"!

Trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra rạng sáng 06/02/2023 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã gây thiệt hại khủng khiếp về nhân mạng và tài sản. Tính đến ngày 09/02, thảm họa đã cướp đi sinh mạng của hơn 15.000 người và con số này chưa dừng lại. Đây là thảm họa khủng khiếp nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939. Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố tình trạng khẩn cấp với mục tiêu cao nhất là khẩn trương tìm kiếm và CNCH các nạn nhân. Lực lượng CNCH từ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế được huy động hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý cử các đoàn sang giúp nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Công an đã lập Đoàn công tác CNCH gồm 24 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân viên y tế. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: "Bộ Công an đã lựa chọn những chiến sĩ, sĩ quan tinh nhuệ nhất, khỏe nhất, được đào tạo cơ bản, đã tham gia nhiều khóa tập luyện tại nước ngoài, sẵn sàng làm hết sức mình tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trung tá Nguyễn Chí Thành nhớ lại: "Nhận lệnh hoả tốc, Tổ công tác CNCH - Công an TPHCM gồm tôi và 4 CBCS lập tức lên đường ra Hà Nội lúc 15 giờ ngày 09/02/2023 để nhập với Đoàn công tác CNCH - Bộ Công an. Lệnh quá gấp, tôi chỉ có hơn tiếng đồng hồ về nhà, soạn đồ đạc mang theo, chưa kịp gặp mặt vợ và hai con gái để từ giã. Tôi điện thoại báo tin "xuất ngoại" nhiều ngày, vợ tôi giật mình vì quá bất ngờ. Bày tỏ chút lo lắng, bà xã động viên tôi an tâm lên đường, làm tốt nhiệm vụ cao cả, sớm trở về gia đình!".

Tại lễ xuất quân ngày 09/02/2023, Đại tướng Tô Lâm căn dặn các thành viên Đoàn công tác, với vai trò đại diện cho quốc gia và lực lượng Công an Việt Nam, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, cần nỗ lực, tích cực phối hợp với các lực lượng khác, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, tự lực tự cường, phát huy bản lĩnh, phẩm chất người chiến sĩ Công an cách mạng.

Khởi hành từ Sân bay Nội Bài lúc 22 giờ đêm 09/02/2023, Đoàn CNCH Bộ Công an Việt Nam đã đến thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sáng 10/02/2023 cùng 12,5 tấn thiết bị chuyên dụng, thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cần thiết (mì tôm, thịt hộp, áo ấm, chăn màn..).

Trung tá Nguyễn Chí Thành vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Bằng khen tháng 6/2023

Theo sự phân công của Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn thực hiện công tác tìm kiếm, CNCH tại thành phố Adiyaman, phía Đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Adiyaman là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất sau động đất. Từ Istanbul đến Adiyaman hơn 300 km, dự kiến di chuyển trong 6 giờ nhưng phải mất tới 10 giờ Đoàn mới tới nơi do đường trơn, tuyết rơi dày.

Tìm sự sống trong đống hoang tàn

Anh Thành kể, sau một ngày di chuyển, cả đoàn ai cũng mệt và đói, lại mất ngủ vì lạnh cắt thịt da (nhiệt độ - 6oC) và lệch múi giờ. Dù vậy, khi vừa mới đến nơi, chưa kịp nghỉ ngơi, đoàn bắt tay ngay vào công việc lúc 3 giờ 30 (khoảng 7 giờ 30 giờ Việt Nam) ngày 11/02/2023. Theo phân công, đoàn chia làm 2 nhóm: nhóm 1 ra hiện trường làm nhiệm vụ; nhóm 2 dựng lều và công tác hậu cần, sau đó thay ca. Cùng với các nước và các tổ chức quốc tế, Đoàn CNCH Bộ Công an Việt Nam đã chạy đua với thời gian, hy vọng cứu thêm người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Địa điểm đầu tiên mà Đoàn triển khai công tác CNCH là tòa nhà đổ nát trên đường 531, thành phố Adiyaman. Tại đây, đã có 15 người được cho là bị vùi lấp. Sau hơn 10 giờ đào bới, nhóm do anh Thành phụ trách đã phát hiện một thiếu niên còn sống dưới đống đổ nát. Trước đó, có 2 đoàn đã đến khu vực này nhưng không phát hiện. Sau khi xác định vị trí của nạn nhân, anh lập tức thông tin cho đồng đội và báo cáo Trưởng đoàn.

Có 2 phương án giải cứu được đưa ra. Cách 1: sử dụng máy để bóc gỡ khối đất đá, bê tông; cách này có thể làm ảnh hưởng đến nạn nhân. Cách 2: mở đường hầm thủ công để chui vào; cách này có thể nguy hiểm cho người giải cứu.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc chụp ảnh kỷ niệm cùng Đoàn CNCH trước khi lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: CAND)

Anh Thành nhớ mãi ngày hôm đó: "Tôi đề xuất chọn phương 2, dùng tay của mình moi đất đá. Được vài mét, tôi và anh em trao đổi "hello" với nạn nhân. Mỗi lần chàng thiếu niên đáp lại "hello", cả nhóm rất mừng. Lời thều thào của nạn nhân như tiếp thêm sức mạnh, để tôi liên tục đào bới bằng tay, quên đi thương tích, chảy máu. Có lúc bị đất đá đè lên người nhưng tôi quyết không bỏ cuộc, cho đến khi cứu được nạn nhân ra khỏi đống đổ nát, trong sự vui mừng, cảm xúc vỡ òa của người thân và các lực lượng quốc tế tham gia CNCH tại hiện trường. Niềm tự hào dân tộc trỗi dậy trong tôi!".

Ngày 12/02/2023, Đoàn CNCH tiếp tục tham gia, tìm kiếm và phát hiện 2 thi thể nạn nhân, đưa ra ngoài. Sang ngày 13/02, Đoàn được phân công thực hiện tại khu vực mới ở đường Yeni Sanayi, cách vụ trí cũ khoảng 4km. Nơi đây, Đoàn phát hiện 4 thi thể trong một gia đình nằm cạnh nhau, trong tư thế cha mẹ che chở cho 2 con. Hình ảnh đầy xúc động, in sâu trong lòng mỗi người.

Ngày 14/02, Đoàn tiếp tục di chuyển đến khu vực thứ ba là Chung cư Cinar Sitesi (gồm 3 toà) đường Kemalpasa. Theo thông tin, toà nhà này có khoảng 100 nạn nhân. Tại đây, Đoàn đã phối hợp lực lượng điều phối Thổ Nhĩ Kỳ và Đoàn Hoa Kỳ, tiến hành công tác CNHC đến ngày 19/02.

Sau 10 ngày làm việc khẩn trương, Đoàn công tác CNCH Bộ Công an Việt Nam đã cứu sống được 1 người, tìm được 14 thi thể nạn nhân.

Ngoài hoạt động CNCH, Đoàn đã tặng gần 2 tấn thiết bị y tế (do Bộ Công an Việt Nam hỗ trợ) cho Cơ quan điều phối quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Adiyaman; tổ chức thăm hỏi, tặng quà người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất, trong đó có một số gia đình người Việt...

Công việc tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ của Trung tá Nguyễn Chí Thành và đồng đội tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Anh Thành bày tỏ: "Các nước trên thế giới, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận, đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, tính chuyên nghiệp của Đoàn CNCH Bộ Công an Việt Nam. Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ rất trân trọng và dành cho Đoàn những tình cảm quý mến đặc biệt. Trước khi về nước, Đoàn đến một Trung tâm thương mại ở thủ đô Istanbul, sau khi ăn uống, chủ nhà hàng không tính tiền khi biết chúng tôi là Đoàn CNCH Việt Nam sang giúp họ. Tất cả nhân viên trong nhà hàng đều để tay lên ngực và cúi đầu chào để cám ơn. Khi đến sân bay, hàng trăm người đều đứng dậy vỗ tay. Chuyến công tác để lại cho các thành viên trong Đoàn cũng như cá nhân tôi nhiều ấn tượng sâu sắc, cũng như học hỏi được nhiều bài học quý báu...".

Ngày 17/3/2023, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân trong đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều đơn vị, cá nhân trong đó có anh Thành vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Anh Thành nhớ mãi phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Lần đầu tiên chúng ta triển khai lực lượng CNCH đi giúp đỡ một nước. Việc tham gia của đoàn không chỉ khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, mà còn là minh chứng năng lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn. Điều này truyền tải thông điệp về đất nước, con người Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết quốc tế...".

Kỳ 3: Hết lòng vì dân...
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang