Tổ cấp phát căn cước công dân thuộc Đội CSQHC-TTXH Công an Quận Gò Vấp:

Làm việc quên thời gian, hết lòng phục vụ người dân

Thứ Sáu, 23/06/2017 14:45

|

Từ đầu năm 2016, khi quyết định thay đổi CMND sang thẻ căn cước có hiệu lực cũng là lúc Tổ cấp phát căn cước công dân Công an quận Gò Vấp bắt đầu vào một guồng quay mới. Để phục vụ người dân, các cán bộ trong Tổ đều bắt đầu một ngày sớm hơn thường lệ và kết thúc công việc khi trời đã sẩm tối.

Có mặt tại Đội cảnh sát quản lý hành chính- trật tự xã hội Công an quận Gò Vấp vào một buổi sáng thường nhật, chúng tôi mới thấu hiểu hết sự nhiệt tâm của các cán bộ đang công tác trong Tổ cấp phát căn cước công dân. Chỉ mới tầm 9 giờ sáng nhưng tại phòng chờ người chờ đến lượt đông vô kể. Được biết, đây là thời điểm học sinh được nghỉ hè nên các bậc phụ huynh tranh thủ đưa con đến làm căn cước công dân nên lượng người đến đăng ký lúc nào cũng quá tải

Tại các vị trí làm việc, ai nấy đều tất bật với vai trò của mình. Dẫu khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng họ vẫn vui vẻ khi tiếp xúc với từng hồ sơ của người dân và hướng dẫn nhiệt tình. Để hoàn thành một hồ sơ cấp căn cước cho người dân nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đó là cả một quy trình khá phức tạp. Theo chia sẻ của một nữ cán bộ công tác trong Tổ cấp phát căn cước thì bước đầu sẽ hướng dẫn người dân lấy số; sau đó sẽ thực hiện theo trình tự nhận hồ sơ, nhập dữ liệu rồi chuyển qua chụp ảnh lấy vân tay. Khi việc kiểm tra hồ sơ hoàn tất thì chuyển qua phần đóng lệ phí. Công việc tiếp theo trong ngày, các cán bộ sẽ phân loại hồ sơ: hồ sơ xác minh (cần kiểm chứng lại thông tin) và không xác minh trước khi chuyển sang C72 thụ lý việc cấp căn cước. Phân đoạn cuối cùng là lưu trữ hồ sơ để quản lý.

Theo thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Nữ- cán bộ Tổ cấp phát căn cước công dân thì do quận Gò Vấp có lượng cư dân đông nhất thành phố nên trước kia việc cấp CMND cho người dân mỗi ngày cũng rất đông. Ngoài những hồ sơ đến tại Công an quận để làm trực tiếp thì được sự quan tâm sát sao của Đảng ủy- Ban chỉ huy Công an quận Gò Vấp, chúng tôi cũng được phân công đến tận nhà của những người già, người khuyết tật hay đến các trường học vào trước mùa thi để giúp họ làm CMND. Từ khi chuyển sang thẻ căn cước, do quy trình được cải cách và chủ yếu làm bằng máy móc nên người dân phải đến tận nơi để thay đổi hoặc làm mới. Do vậy mà lượng người đến nộp hồ sơ mỗi ngày cũng tăng lên gấp bội phần.

Kể từ ngày 1-1-2016 đến thời điểm này, mỗi ngày Tổ cấp phát căn cước công dân phải giải quyết 180 đến 200 hồ sơ của người dân. Để hoàn tất công việc, các cán bộ phải làm việc đến hơn 12 giờ trưa. Chỉ có tầm 30 phút ăn trưa, nghỉ ngơi lấy sức, họ lại ngồi vào bàn làm việc để chuẩn bị tiếp nhận và giải quyết những hồ sơ của buổi chiều. Cứ thế đều đặn mỗi ngày, đến khi việc lưu trữ hồ sơ hoàn tất thì đồng hồ đã điểm sang 6 giờ tối.

Chị Nữ chia sẻ vui: Nhiều khi hồ sơ quá nhiều mà lực lượng cũng tương đối mỏng (chỉ với 6 cán bộ) nên Đội trưởng, đội phó của Đội cũng thường xuyên xuống phụ giúp một tay. Rất may mắn Tổ được Ban chỉ huy đội, quận quan tâm sâu sắc, thường xuyên xuống nắm tình hình thực tế để hiểu được công việc của các anh em cũng như tâm tư nguyện vọng của người dân.

Có một điều đáng nói đó là không chỉ làm việc quá giờ, để giải quyết hồ sơ cho người dân, Tổ cấp phát căn cước đã tăng cường làm việc trọn ngày thứ 7. Dù không ai nói ra nhưng chúng tôi hiểu đó là sự hi sinh thầm lặng trong công việc, bởi đây là khoảng thời gian mà ai cũng muốn dành riêng cho gia đình. Dù vậy, các cán bộ vẫn cố gắng làm việc rất nhiệt tình với mong muốn phục vụ hết mình cho người dân. Chỉ tính từ ngày 15-11-2016 đến 15-5-2017, Tổ đã cấp tổng cộng 15.148 căn cước công dân.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Hiền- Phó đội trưởng Đội CSQLHC-TTXH Công an quận Gò Vấp: để phục vụ tốt cho người dân trong lĩnh vực quản lý hành chính, với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, Đội luôn đặt mục tiêu phục vụ tận tâm bằng việc xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Không chỉ việc cấp phát căn cước hoạt động hết công suất mà công tác đăng ký hộ khẩu và đăng ký cư trú cho người dân cũng được quan tâm đúng mức để cố gắng mang lại hiệu quả thiết thực và hài lòng cho người dân”.

Nói thì nói vậy, nhưng thật ra những cố gắng, nỗ lực của các cán bộ trong Tổ cấp phát căn cước công dân cũng như của Đội CSQLHC-TTXH Công an quận Gò Vấp không phải người dân nào cũng hiểu hết, dẫu họ thường xuyên phải làm việc quên giờ giấc, quên gia đình và chịu rất nhiều áp lực trước sự quá tải mỗi ngày. Trong lần đến Đội để ghi nhận tình hình thực tế, chúng tôi mới cảm nhận hết được những khó khăn cũng như sự nhiệt thành với công việc của các cán bộ nơi đây. Do thiếu phương tiện cũng như về nhân lực nên cố gắng hết sức, hàng ngày các cán bộ trong Tổ cũng chỉ có thể giải quyết dao động từ 180 đến 200 hồ sơ. Do vậy, có không ít người dân đến sau không nhận được số đã tỏ ra rất khó chịu, thậm chí còn gởi đơn phản ánh lên cấp trên. Sau đó, Đội phải đứng ra giải trình.

Trung tá Hiền bày tỏ: “Với nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành với hi vọng mang đến sự hài lòng, tin tưởng của người dân. Ở một góc độ nào đó, chúng tôi cũng mong người dân hãy thấu hiểu và kiên nhẫn hơn”.

Rời phòng làm việc của Đội CSQLHC-TTXH Công an quận Gò Vấp vào giờ gần trưa, dẫu bên ngoài lượng người có vãng đi đôi chút nhưng các cán bộ bên trong vẫn đang tập trung làm việc, chúng tôi lại càng thấy trân trọng những nỗ lực của một tập thể đang hết lòng phụ vụ người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang