Người bảo vệ dân phố được người dân tin tưởng

Chủ Nhật, 13/12/2015 05:40  | Hải Đường

|

(CAO) Gần nữa cuộc đời, gắn bó với công tác bảo vệ dân phố (BVDP) anh Võ Văn Tâm, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã cùng lực lượng công an phát hiện, giải quyết ngăn chặn hàng trăm vụ việc an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn này.

Khi chúng tôi hỏi về những lần truy bắt tội phạm, anh Tâm thường từ chối bằng câu nói khiêm tốn, đây là trách nhiệm của tôi hay bất cứ người nào làm công việc này, có gì đáng kể đâu.

Thế nhưng, đối với người dân phường Trường Xuân, nơi anh Tâm sinh sống và làm việc thì những đóng góp của anh không thể kể hết. Nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, từ việc vận chuyển trái phép cyanua, phá rừng, tiêu thụ tiền giả đến đánh bạc, trộm cắp xe máy và gây gổ đánh nhau… đều được Trưởng ban BVDP phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Anh Tâm đi xe (bên trái) và đội bảo vệ dân phố Trường Xuân trong một lần đi tuần tra

Ngoài ra, anh Tâm còn có con mắt nghiệp vụ tinh tường đã nhiều lần anh đã phát hiện và bắt giữ kẻ gian. Khoảng 3 giờ ngày 30-5-2015, trong một lần đi tuần tra trên đường, anh Tâm nhìn thấy hai đối tượng điều khiển xe máy hiệu Wave chở theo 2 bình ắc quy.

Nghi hai đối tượng trộm cắp tài sản nên anh Tâm và đồng nghiệp liền chạy xe theo sau. Thấy có người theo dõi, 2 đối tượng tăng tốc bỏ chạy. Nhận định đối tượng là kẻ gian, anh Tâm truy đuổi đến cùng. Khi anh Tâm và đồng nghiệp khống chế và đưa các đối tượng về trụ sở Công an phường làm việc thì hai đối tượng khai nhận đã trộm 2 bình ắc quy hiệu GSN150 của công ty đóng trên địa bàn thị trấn Trà My, trị giá 5,6 triệu đồng.

Dù công việc luôn tiềm ẩn nguy hiểm, rủi ro, tiền phụ cấp lại ít ỏi nhưng anh Tâm vẫn hăng say làm việc. Nhiều lần người thân, bạn bè khuyên anh tìm công việc khác để thuận lợi hơn cho cuộc sống nhưng lần nào anh cũng khẳng khái trả lời: “Cái nghiệp này đã ăn sâu vào trong máu tôi rồi, bỏ răng được! Thấy việc xấu mà làm ngơ, không ngăn chặn thì tui không yên lòng. Còn sức khỏe thì tui còn tham gia cống hiến với anh em”.

Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, anh Tâm đã đề xuất với Chi bộ, Ban nhân dân khối phố những kế sách hay, nhất là việc xây dựng các mô hình về ANTT mang lại hiệu quả thiết thực.

Những mô hình như: “Cổng an ninh”, “Tiếng mõ an ninh”, “Tiếng loa bảo vệ dân phố” đều có sự tham gia tích cực của anh Tâm. Trong những năm qua, anh đã cùng các thành viên Ban BVDP tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra, canh gác để bảo vệ địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Tâm chỉ những bằng khen lãnh đạo tỉnnh trao tặng về các thành tích bảo vệ ANTT

Không chỉ có thành tích trong phòng chống tội phạm, anh Tâm còn được người dân yêu quý, tin tưởng trong việc hòa giải các mâu thuẫn tại địa phương. Với vai trò tổ trưởng tổ hòa giải khu phố, mỗi năm anh Tâm tham gia hòa giải trên dưới chục vụ, trong đó số vụ hòa giải thành chiếm 3/4.

Khi có các vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân anh đều tìm hiểu kỹ càng thông tin từ nhiều phía, nghiên cứu các văn bản pháp luật, dùng tình cảnh chân thành của mình để khuyên giải mọi người thấu tình, đạt lý.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hải Phó Trưởng Công an phường Trường Xuân đánh giá: “Công an phường Trường Xuân rất tin tưởng khi giao việc cho đồng chí Tâm. Với vai trò là Trưởng ban BVDP, đồng chí luôn gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao, gần dân và làm việc đạt hiệu quả cao. Từ khi đồng chí Tâm làm Trưởng ban BVDP, tình hình ANTT trên địa bàn phường Trường Xuân được bảo đảm.

Ngoài ra, đồng chí đã xây dựng lực lượng BVDP năng nổ, bản lĩnh, mạnh mẽ trong phòng, chống tội phạm, được nhân dân tin tưởng và đồng chí Tâm đã nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh, UBND thành phố Tam Kỳ, UBND phường Trường Xuân biểu dương, khen thưởng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang