Tài xế cứu nguy xe khách ở Lâm Đồng: Cộng đồng vinh danh hành động dũng cảm

Thứ Sáu, 09/09/2016 09:39  | Ngọc Hà

(CAO) Anh Phan Văn Bắc được Bộ GTVT đặc cách trao Cúp Vô Lăng Vàng đầu tiên trong năm 2016 và nhận tổng giá trị tiền thưởng gần 100 triệu đồng.

Nhưng quan trọng hơn cả, anh Bắc khiến đông đảo cộng đồng bày tỏ sự ngưỡng mộ với anh, gọi anh là người hùng, không tiếc lời khen ngợi anh bằng những mỹ từ, như: dũng cảm, bản lĩnh, nghĩa hiệp, có tấm lòng bao la… làm dậy lên niềm tin yêu vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

30 hành khách và tài xế trên chiếc xe khách BS: 53N-2824 đã khóc vì cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của anh. Bốn ngày qua, tên anh Bắc tràn ngập trên các trang báo và cộng đồng mạng khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.

Trưa và chiều tối ngày 8-9, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền UBND huyện Đạ Huoai cùng các ban ngành, đoản thể trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức 2 buổi lễ, ở hai địa điểm là UBND xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) và Hội trường Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng để gặp gỡ và trao các phần thưởng danh giá cho tài xế Phan Văn Bắc trước sự chứng kiến của đông đảo báo giới và người dân. Nhiều cá nhân, tổ chức đã trao thưởng giá trị vật chất cho anh Bắc và cam kết sửa chữa chiếc xe bị hư hỏng cho anh.

Anh Bắc bày tỏ cảm xúc: “Tôi không biết nói gì hơn trước tấm chân tình mà mọi người đã dành cho tôi. Tôi chân thành cảm ơn đại diện lãnh đạo nhà nước, các nhà hảo tâm, báo giới đã quan tâm và trao cho tôi những món quà ý nghĩa. Đây cũng là sự động viên tinh thần lớn để tôi tiếp tục với nghề lái xe.

Tài xế Bắc (phải) nhận giải vô lăng vàng - Ảnh: Ngọc Hà

Tôi luôn quan niệm rằng, nghề lái xe phải có cái tâm. Mình giúp người khác, không mong người ta trả ơn gì cho mình, chỉ mong rằng sau này khi mình có chuyện thì được người khác giúp”. Nói về hành động dũng cảm của mình khi quyết định đưa chiếc đuôi xe tải ra để cứu xe khách, anh Bắc cho biết: “Tôi nghĩ chỉ có cách đó mới giúp tài xế và chiếc xe thoát nạn. Nhìn thấy nguy hiểm crực chờ, trên xe là tính mạng của bao nhiêu con người, tôi quyết hành động và hy vọng mình làm đúng. Rất may, anh Toàn cũng hiểu ý và nương theo xe của tôi…”.

Đến nay, có luồng dư luận cho rằng, vào thời điểm chiếc xe khách của anh Phạm Hữu Toàn (41 tuổi) chở 30 hành khách đổ đèo mất thắng, chiếc xe tải do anh Bắc điều khiển đang chạy phía sau, thấy nhiều hành khách nhoài người qua cửa kêu cứu, anh Bắc đã điều khiển xe vượt lên phía trước rồi chìa đuôi xe tải cho tài xế xe khách đâm vào nhằm hãm tốc độ xe khách rồi dìu xe khách xuống đèo an toàn.

Trả lời PV báo điện tử Công an TP.HCM, anh Bắc kể lại chi tiết: Hôm đó, anh đang chở nông sản từ huyện Đức Trọng đi TP.HCM, trên chiếc xe tải 15 tấn. Đường đèo Bảo Lộc dài khoảng gần 20km. Quá trình đổ đèo, xe khách BS 53N-2824 chạy trước anh. Sau đó, anh và tài xế xe khách nhiều lần vượt qua nhau. Khi chỉ còn cách chân đèo khoảng gần 2km, anh Bắc lúc này đã vượt lên trước chiếc xe khách. Qua kính chiếu hậu, thấy chiếc xe khách chao đảo, hành khách trong xe đứng lên nhốn nháo, xe lao vun vút mất kiểm soát.

Đoán chừng xe trục trặc kỹ thuật, anh Bắc quyết định chạy chậm lại, ghé đuôi xe tải và ra hiệu cho tài xế xe khách tông vào nhằm giảm tốc độ của xe khách rồi dìu xe khách đi thêm khoảng 500m xuống chân đèo và dừng lại. Lúc này, anh Bắc mới thở phào nhẹ nhõm, gọi điện cho chủ xe thông báo tình hình. “Nghe tôi kể lại, anh Linh – chủ xe nói rằng: tính mạng 2 bên an toàn là tốt rồi, xe sẽ sửa sau ”.

Tài xế Bắc

Anh Bắc cho biết, anh làm nghề lái xe đã hơn 10 năm. Mới chạy xe cho anh Linh tuyến Đức trọng – TP.HCM được khoảng 3 tháng. “Do xe chở đầy nông sản nên khá đầm, trọng lượng tương đương xe khách nên khi bị tông vào phần đuôi xe, xe không bị đẩy quá mạnh về phía trước” – anh Bắc cho biết.

30 hành khách và anh Bắc an toàn, không ai bị thương tích gì. Riêng tài xế xe khách là anh Phạm Hữu Toàn, do xe khách bị vỡ nát phần đầu, những thanh sắt dồn lại, đè lên chân anh khiến chân anh Toàn bị mắc kẹt trong đó và bị thương. Lực lượng CSGT, người đi đường và hành khách phải mất nhiều thời gian mới kéo được anh Toàn ra và được chủ xe điều xe khách khác tới giải cứu. Những người tài xế có kinh nghiệm đánh giá, anh Toàn đã rất bản lĩnh trong việc xử lý sự cố, kết hợp ăn ý với tài xế xe tải dẫn đến một kết quả tốt đẹp. Hiện, anh Toàn đã được gia đình đưa đi bệnh viện băng bó và về nhà điều trị vết thương ở chân.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương dũng cảm cho anh Bắc. Dư luận cho rằng, anh Bắc xứng đáng được nhận Huân chương danh giá này.

Qua điện thoại với chúng tôi, bà Trần Thị Vẻ (64 tuổi, ở xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) - một trong 30 hành khách trên chiếc xe khách BS 54N-4557 cho biết: Buổi sáng ngày 6-9, bà cùng con gái của mình là chị Lê Thị Trinh theo đoàn đi du lịch ở TP.Đà Lạt, đang trên đường về thị trấn Cần Đước.

Khi tài xế báo xe khách mất phanh và trấn an mọi người trên xe phải bình tĩnh để tài xế tìm cách xử lý sự cố, lúc đó chúng tôi hoảng sợ lắm. Chiếc xe lao vun vút, tôi nhắm mắt cầu nguyện, mong được bình an.

Khi xe tải đâm vào xe khách, chúng tôi thót tim, ngỡ rằng bị tai nạn. Khi tài xế và phụ xe giải thích, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Chúng tôi biết ơn Bắc nhiều lắm. Nếu không có quyết định đầy bản lĩnh của cháu Bắc, không biết chúng tôi giờ ra sao. Mọi người trên xe đều mong Bắc sẽ gặp những điều tốt.