Theo chân cảnh sát đạp xe đi tuần

Thứ Hai, 03/08/2015 16:29  | Trung Oanh

|

(CAO) Hình ảnh cảnh sát khu vực (CSKV) đi xe đạp ghé từng hộ dân để thăm hỏi, giải đáp thắc mắc cho bà con không còn quá xa lạ với người dân TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Chính sự tận tâm trong công việc và hình ảnh giản dị, gần gũi đó đã tạo lòng tin cho người dân, gắn kết thêm tình cảm dân – quân.

Công an phường 1 đi xe đạp thăm hỏi bà con

Để gần dân hơn

“Nhằm xây dựng hình ảnh người công an thân thiện, nhiệt tình, tận tâm trong lòng dân, tôi tham mưu các cấp lãnh đạo, tranh thủ ủng hộ của khóm, ấp, cán bộ hưu trí… đưa mô hình CSKV đi xe đạp làm nhiệm vụ, nhằm quản lý sâu sát tình hình địa phương hơn”, Đại tá Trần Văn Đoàn – Trưởng Công an TP. Cao Lãnh chia sẻ về ý tưởng này.

Để mô hình triển khai hiệu quả, công an P.4 được đưa vào thực hiện thí điểm từ tháng 4-2015. Nhằm tiết kiệm chi phí, P.4 đưa vào sử dụng sáu xe cũ, xe tang vật vắng chủ, sửa chữa lại những bộ phận hư hỏng, tân trang lại cho anh em sử dụng.

Theo đó, mỗi anh em CSKV đều có cuốn sổ riêng ghi lại lịch trình của từng ngày như: thăm hộ dân nào, hỏi những gì, bà con có thắc mắc về hồ sơ, thủ tục nào không… khi có vấn đề khó khăn thì đưa vào cuộc họp giao ban để cùng đưa ra biện pháp giải quyết hợp lý nhất.

Công an sử dụng các xe đạp cũ, xe tang vật vắng chủ

Tuy nhiên, thời gian đầu, mô hình này vấp phải một vài ý kiến trái chiều từ dư luận. Phần lớn, mọi người lo lắng khi công an đi xe đạp nếu gặp tội phạm gây án cướp giật thì làm sao đuổi theo xử lý!?.

Đại tá Đoàn giải đáp: “Nhiệm vụ của CSKV không phải rượt theo cướp vì rất nguy hiểm cho người đi đường. Tất cả CSKV đi tuần đều có đem theo bộ đàm, nếu có tình trạng xấu xảy ra thì anh em sẽ thông báo qua bộ đàm. Hệ thống bộ đàm này được liên kết với tất cả các phường của TP và mở 24/24. Khi đó, công an TP sẽ cử lực lượng trinh sát có chuyên môn xuống chốt chặn các ngã ba, ngã tư đường đón lỏng, bắt giữ”.

Người dân ủng hộ

Hiện tại, TP. Cao Lãnh đang triển khai chương trình kiểm tra hộ khẩu định kỳ. Vì vậy, nhiều câu hỏi thắc mắc của bà con như: mất CMND cần hồ sơ gì làm lại, thủ tục đổi hộ khẩu mới như thế nào… được CSKV chạy xe đạp đến từng nhà, giải đáp tận tình, kỹ lưỡng.

Trung tá Kiều và Thượng úy Đủ thăm hỏi người dân khóm 1, P.1, TP. Cao Lãnh

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Tạ Phương Kiều – Trưởng công an phường 1 cho biết: “Mô hình tuy mới triển khai hơn 2 tháng nhưng có nhiều hiệu quả tích cực, bà con tin tưởng anh em mình nhiều hơn.

Khi đạp xe xuống địa bàn, nếu có gặp đám tang thì anh em sẽ ghé thắp nén hương, chia buồn với người nhà hoặc khi gặp hộ dân nào đang xây nhà thì mình ghé chúc mừng, nhân tiện thăm hỏi, nếu dân thắc mắc về thủ tục xây cất nhà thì mình hướng dẫn họ làm chuẩn xác hơn. Chính những việc làm tưởng nhỏ đó lại giúp tình cảm bà con và các anh em mình càng thêm gắn kết”.

Gắn kết tình quân - dân

Bên cạnh đó, thì việc đi xe đạp còn giúp CSKV dễ dàng quan sát địa bàn khi có điều gì thay đổi thì kịp thời báo cáo. Nếu tình hình xấu có thể kịp thời giải quyết, khi có sự thay đổi tích cực thì nhanh chóng phát huy.

“Lúc đầu đạp xe không quen nên cũng thấy hơi mệt nhưng ngày nào cũng đạp riết rồi thấy… ghiền. Mình đi xe từ từ như vậy thì mới nắm chắc được địa bàn”, Thượng úy Lê Thành Đủ - CSKV khóm 1 cho biết.

Công an phường 1 đi xe đạp thăm hỏi bà con

Anh Nguyễn Minh Mẫn (SN 1970, ngụ khóm 1) hớn hở nói: “Tôi thấy hình ảnh công an chạy xe đạp rất hay và thân thiện. Trước đây, mỗi lần có chuyện cần tiếp xúc với công an, người dân như chúng tôi cảm thấy có rào cản vô hình nào đó, rất khó tự nhiên. Nhưng giờ ngày nào cũng thấy anh em đạp xe xuống thăm hỏi, hướng dẫn nhiều thủ tục hành chính, giải quyết thắc mắc… nên bà con rất thích”.

Bình luận (1)

Mô hình này cần nhân rộng để cán bộ gần gũi gắn kết với dân hơn.

Huỳnh Nguyễn Ngọc Sơn - Thứ Hai, 03/08/2015, 17:48 Trả lời | Thích
Lên đầu trang