Tích cóp tiền mua đất làm nghĩa địa nhân dân

Thứ Năm, 19/01/2017 11:41

|

(CAO) Hơn 30 năm cống hiến cho xã hội, đến nay ông ông Nguyễn Văn Ngôi (cư trú ấp Mỹ Hòa, xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, An Giang) vẫn tiếp tục lặng lẽ làm công việc ý nghĩa của đời mình.

Tấm lòng thơm thảo của gã ‘khùng’ ở Đà Nẵng

Người dân trên địa bàn huyện Chợ Mới đã quá quen thuộc với một lão nông có mái tóc bạc phơ, hằng ngày vẫn cần mẫn đi khắp các thôn, xóm để tự tay dựng từng cây cột, cái kèo cất nhà cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để giúp họ có nơi ăn, chốn ở ổn định mỗi khi mưa tạt gió lùa.

Chân dung ông Nguyễn Văn Ngôi bên cổng nghĩa địa nhân dân

Bằng tấm lòng thiện nguyện của mình, ông Ngôi đã cật lực lao động sản xuất, canh tác mấy công đất ruộng nhằm kiếm thêm thu nhập để tích lũy 05 triệu đồng mỗi năm, mua cây cối rồi tự tay vận chuyển, gia công phần khung nhà bằng gỗ. Đây cũng là cách giúp ông tiết kiệm được chi phí cất thêm được nhiều nhà mới cho người nghèo. Nhờ vậy mà đến nay ông và tổ cất nhà từ thiện của xã đã xây cất trên 600 căn nhà tình thương cho bà con nghèo trên địa bàn.

Theo ông Ngôi chia sẽ: “Cơ duyên đưa tôi đến với công tác xã hội từ thiện thật tình cờ, vào buổi chiều của năm 1989, khi đi làm đồng về, tôi hay tin có một đứa trẻ ở gần nhà qua đời từ sáng sớm nhưng lại không có đất để chôn cất. Dù biết rằng gia đình tôi cũng chẳng khá giả gì, nhưng không thể để thi thể của đứa trẻ tội nghiệp như thế được nên cuối cùng tôi quyết định đi vay mượn 06 chỉ vàng 24kara để mua 3.600 mét vuông đất làm nghĩa địa nhân dân.

Sau khi lo hậu sự cho đứa trẻ được ra đi thanh thản, tôi đã cật lực lao động kiếm tiền để trả hết nợ nần. Đây là đức tính mà tôi đã học được từ Bác Hồ, sống là phải biết yêu thương nhân loại, con người, nhất là trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Chỉ cần học được một điều nhỏ trong tấm gương của Bác, tôi đã thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn rất nhiều”.

Ông Ngôi cùng với các thành viên trong tổ từ thiện đang họp bàn việc cất nhà trong đợt tiếp theo

Với tấm lòng thơm thảo, cả đời làm việc thiện, giúp đỡ mọi người của chú đã khiến người dân địa phương vô cùng trân quý và nể phục. Nhiều người dân địa phương đã đến giúp ông đắp đất, tôn tạo nghĩa địa lên cao ráo và xây dựng hàng rào khá chắc chắn, nếu ai nghèo khổ thì tổ từ thiện của ông sẽ giúp cho hòm gương và xây luôn kim tĩnh, lo toàn bộ hậu sự cho người tạ thế.

Hiện đã có trên 100 phần mộ được an táng nơi nghĩa địa nhân dân do ông Ngôi hiến tặng và cũng ngần ấy những số phận con người không may có nơi yên nghỉ lúc cuối đời. Đến năm 1998, lúc bấy giờ xã Nhơn Mỹ xảy ra trận hỏa hoạn lớn, thiêu rụi hàng chục căn nhà của người dân. Chỉ trong phút chốc hàng trăm người bị mất hết nhà cửa, trở thành những kẻ trắng tay.

Chứng kiến hoàn cảnh đó, ông đã bàn với vợ lấy tiền tích lũy về già của hai vợ chồng để mua cây gỗ cất nhà cho những người gặp hoàn cảnh không may. Do sẵn có nghề thợ mộc nên ông hoàn thành 11 căn nhà khá nhanh với sự giúp sức của bà con xung quanh. Việc làm mang ý nghĩa thiết thực của ông đã thu hút nhiều Mạnh Thường Quân tham gia và sau đó có 08 thành viên gắn bó làm công tác từ thiện với ông cho đến nay.

Hàng năm, mỗi thành viên đóng góp 05 triệu đồng tiền cá nhân vào việc đi mua gỗ, rồi tự vận chuyển, chặt hạ cây cối rồi đục đẻo khung, sườn nhà. Ngoài ra, các thanh niên trai tráng cho đến các lão nông tại địa phương, nếu ai có thời gian nhàn rỗi thì cùng chung tay góp sức vào làm. Mọi người lấy tấm gương sáng của ông để khuyên dạy con cháu cũng như cho chính bản thân mình cố gắng mỗi ngày làm nhiều việc tốt giúp ích cho đời, cho cuộc sống mai sau.

Giờ đây, làng quê nghèo xã Nhơn Mỹ đang từng bước đổi thay, hàng trăm căn nhà mới khang trang được dựng lên bởi bàn tay và trái tim nhân hậu của ông Nguyễn Văn Ngôi cùng những người trong tổ từ thiện. Người sống thì được an cư lạc nghiệp, còn người chết thì có nơi an nghỉ đàng hoàng. Tất cả đều cảm thấy ấm áp, biết ơn nghĩa cử cao đẹp mà ông Ngôi dành tặng.

Ghi nhận sự đóng góp của ông, những năm qua Đảng, Nhà nước cùng các ngành, các cấp trong tỉnh đã nhiều lần trao tặng Bằng khen, Giấy khen. Nổi bật nhất, là từ năm 2005 đến năm 2009 ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có nhiều thành tích trong công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã nhiều lần tặng Bằng khen cho ông do có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn từ năm 2010 đến 2015. Ngoài ra, nhờ tích cực vận động, đóng góp và thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” giai đoạn 2000-2015 nên ông đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang tặng Bằng khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang