Chuyện trò cùng trinh sát Hình sự được đề cử “Công dân tiêu biểu TP.HCM năm 2016”

Cống hiến là lẽ sống tôi lựa chọn!

Thứ Năm, 22/12/2016 10:31  | Huệ Trinh

|

(CAO) Tiếp xúc với trung úy Lê Thanh Vũ (SN 1990) nhiều trong công việc nên chúng tôi hiểu đây là lời nói xuất phát từ trái tim nhiệt huyết chứ không phải khẩu hiệu sáo rỗng.

Minh chứng xác thực là từ khi tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát rồi trở thành trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Đặc Nhiệm (HSĐN), Phòng CSHS vào năm 2010 đến nay, chiến sĩ trẻ này đã dốc toàn tâm, toàn ý cho công việc, luôn đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ, được phục vụ nhân dân lên hàng đầu nên cùng đồng đội khám phá thành công 16 chuyên án, bắt 140 đối tượng; triệt phá 614 nhóm, bắt giữ 2.521 đối tượng phạm pháp hình sự.

Trong đó bản thân Vũ trực tiếp xác lập và khám phá thành công hai chuyên án cướp tài sản, bắt giữ 15 đối tượng; triệt phá được hơn 250 băng nhóm cướp giật có phương tiện, bắt giữ gần 500 đối tượng. Đánh giá về đứa em đồng nghiệp, đại úy Nguyễn Xuân Lành- Tổ trưởng tổ 3- Đội HSĐN nhận định: “Vủ là trinh sát có năng lực, rất nhiệt huyết, năng động, không ngại khó, ngại khổ, lại chịu khó quan sát, học hỏi nên tiến bộ rất nhanh trong công việc. Hình sự đặc nhiệm là đơn vị tinh nhuệ nên có nhiều cá nhân tiêu biểu, việc Vũ được chọn đề cử “Công dân tiêu biểu của TP.HCM năm 20016” (CDTB) đã chứng minh rõ năng lực, cùng sự tín nhiệm đơn vị giành cho em”. Còn Bí thư đoàn Phòng CSHS, thượng úy Nguyễn Trung Hiếu nhận xét: “Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Vủ còn tích cực tham gia công tác đoàn hội và là thành viên thường trực của Công trình thanh niên “Tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường” đã được vinh danh giải thưởng Hồ Hảo Hớn”.

Trao đổi về niềm vinh dự này, Vũ cười hiền khô giải bày: “Từ khi trở thành chiến sĩ Công an đến nay, em chỉ tập trung làm việc và đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ lên trên hết chứ không nghĩ ngợi gì xa. Khi Chỉ huy gọi lên thông báo đơn vị đã tín nhiệm chọn em làm đại diện tham gia đề cử CDTB, em rất bất ngờ. Có trở thành CDTB hay không còn phải chờ kết quả bình chọn, nhưng trước mắt em thấy rất vinh dự và tự hào nên nguyện sẽ phấn đấu để mỗi ngày một hoàn thiện hơn để xứng đáng với trọng trách một công dân, một chiến sĩ công an nhân dân và niềm tin yêu mọi người giành cho mình”.

Với niềm đam mê từ nhỏ về hình tượng người chiến sĩ hình sự săn bắt cướp hay hơn phim hành động nên tốt nghiệp phổ thông trung học là Vủ quyết định thi vào Trung cấp cảnh sát. Trong kỳ thực tập, với bao bỡ ngỡ, lạ lẫm, nhưng Vủ được đàn anh Võ Minh Huy- Đội cảnh sát hình sự quận 8- tận tình hướng dẫn và truyền đạt nhiều kỹ năng, kinh nghiệm nên thêm yêu công việc và tin tưởng vào sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn của mình. Ra trường, trở thành thành viên Đội HSĐN, được sống trong môi trường đoàn kết, với Ban chỉ huy và các đàn anh nhiệt huyết, giỏi nghề nên trinh sát trẻ thấy mình thật may mắn. Để khẳng định bản thân, Vũ chọn phương châm không ngừng học hỏi để phấn đấu. Từ đây, ngoài kiến thức sách vở, anh còn chú trọng việc quan sát hỏi học kinh nghiệm, nghiệp vụ từ những đồng nghiệp xung quanh. Đội HSĐN có rất nhiều cá nhân ứu tú, trong đó tổ trưởng Nguyễn Xuân Lành là người có đầu óc nhạy bén, thông minh, phá án truy xét rất bài bản và chuyên nghiệp. Thượng úy Lê Thế Tiến, lại là một đàn anh rất giỏi ứng dụng công nghệ thông tin để lập án đấu tranh và truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Có cặp mắt tinh anh, cùng kỹ năng chạy xe thần tốc và tư duy nhận diện tội phạm, xử lý tình huống siêu giỏi là đại úy Võ Thành Dung.v.v. Học hỏi mỗi đàn anh một ít, từng bước Vủ đã trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức nghề nghiệp cần thiết.

Đặc thù công việc của một trinh sát HSĐN là đấu tranh trực diện với tội phạm cướp giật, trộm cắp có phương tiện trên đường phố nên tình huống nguy hiểm bất ngờ luôn thường trực. Vì thế nhiệt huyết thôi chưa đủ mà còn đòi hỏi người trinh sát phải mưu trí, dũng cảm, có đầu óc phán đoàn và xử lý tình huống thông minh để bắt được tội phạm nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người đi đường. Tham gia hàng chục ngàn lượt tuần tra, bắt cả ngàn đối tượng phạm pháp nên khi hỏi về kỷ niệm nghề nghiệp Vủ bảo nhiều lắm kể sao siết, nhưng ánh mắt sáng ngời nhớ lại: “Năm 2014, tuần tra đến phường 4, quận 3 thì tổ tôi nghe tiếng la thất thanh của một phụ nữ trung niên “Cướp! Cướp!”. Theo phản xạ nghề nghiệp, tôi tăng tốc bám theo hai thanh niên đang điều khiển xe máy lao nhanh về phía trước. Đường phố vào buổi trưa đông đúc người qua lại nên có nhiều tình huống đôi bên đã sát lá cà nhưng trinh sát không thể ra tay vì có khả năng gây nguy hại cho người đi đường. Đua nóng qua nhiều tuyến đường, khi thấy thuận lợi nhất tôi và đồng đội mới vọt lên tông xe vào phương tiện của hai tên cướp rồi khống chế bắt giữ. Nhận lại nguyên vẹn chiếc giỏ xách trong có hơn 2000 USD, cùng nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, nạn nhân mừng ứa nước, nghẹn ngào thổ lộ: “Cô vừa từ quê lên để chuẩn bị ngày mai ra sân bay sang Nhật thăm con. Bị cướp mất chiếc giỏ, cô cứ ngỡ khó có thể lấy lại nên buồn rầu vô hạn, nào ngờ... Cám ơn trinh sát HSĐN đã hết lòng phục vụ nhân dân”.

Vụ cướp xe Sh trên đại lộ Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) vào khuya 2-5-2016, gây chấn động dư luận. Nhiệm vụ truy xét bắt giữ băng tội phạm nguy hiểm được giao cho công an quận Thủ Đức và Phòng CSHS. Chỉ trong thời gian ngắn, đồng bọn đều sa lưới, riêng kẻ đầu sỏ Nguyễn Tấn Phúc (tự “Phúc lớn”, 21 tuổi, quê An Giang) vẫn còn ngoài vòng pháp luật. Đây là đối tượng mang bốn lệnh truy nã về hai tội danh “giết người” và cướp tài sản nên cực kỳ nguy hiểm. Chiều 13-7-2016, các trinh sát tổ 3 Đội HSĐN nắm được thông tin Phúc đang di chuyển từ miền Tây về TPHCM nên triển khai phương án tác chiến. Vấn đề là nếu bị bắt giữ, Phúc sẽ phải đối diện với mức án cao nhất nên hắn sẽ không từ một thủ đoạn nào để thoát thân, kể cả việc chống trả người thực thi pháp luật. Biết trước nguy hiểm nhưng với quyết tâm phải loại trừ bớt các khối u ác tính cho xã hội, tổ trinh sát của Vủ đã khôn khéo dẫn dụ rồi bất ngờ khống chế bắt giữ khi Phúc vừa đặt chân đến địa bàn huyện Bình Chánh.

Ngành nghề nào cũng vậy, để đạt được thành công hoặc hiệu quả công việc thì phải đầu tư nhiều thời gian, công sức hoặc vốn liếng. Với nghề trinh sát, để có được bản thành tích dày dặn như kể trên Vủ đã trải qua vài chục lần té ngã chấn thương khi truy đuổi tội phạm ở tốc độ cao, hai lần chấn thương phải nhập viện cấp cứu dài ngày và 3 lần phải uống thuốc phơi nhiễm HIV, đến nỗi đấng sinh thành phải xót xa đề nghị “hay chuyển nghề đi con”. Bộc bạch về công việc đầy nguy hiểm mình đã lựa chọn, Vủ chia sẻ: “Khi đối đầu với tội phạm, tôi cũng như nhiều đồng đội chưa bao giờ nào núng, chần chừ trước nguy hiểm, luôn đặt mục đích công việc lên trên hết. Mục tiêu của chúng tôi là kiến quyết đấu tranh, loại trừ tội phạm góp phần giữ bình yên chung cho thành phố”.

6 năm làm trinh sát HSĐN, Vủ đã đồng đội khám phá thành công 16 chuyên án, bắt 140 đối tượng; triệt phá 614 nhóm, bắt giữ 2.521 đối tượng phạm pháp hình sự. Trong đó bản thân Vũ trực tiếp xác lập và khám phá thành công hai chuyên án cướp tài sản, bắt giữ 15 đối tượng. Đồng thời triệt phá được hơn 250 băng nhóm cướp giật có phương tiện, bắt giữ gần 500 đối tượng.

Với thành tích trên, Vủ đã 2 năm trở thành Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Ban giám đốc CATP tặng rất nhiều giấy khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang