Cảnh sát Đức có thêm một đơn vị đặc biệt chống khủng bố

Thứ Năm, 17/12/2015 18:56  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 16-12, Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức Thomas de Maizière và Chủ tịch cơ quan cảnh sát liên bang Đức Dieter Romann đã trình diện một đơn vị cảnh sát đặc biệt mới được thành lập mang tên BFE+.

Tên BFE+ được viết tắt bởi nhiệm vụ của đơn vị là "Beweissicherungs- und Festnahmeeinheit plus" (Đơn vị Bảo vệ chứng cớ và bắt giữ thêm nữa), trên nguyên tắc phối hợp với lực lượng đặc biệt GSG9 để cho GSG9 được "rảnh tay" thực hiện những trọng trách khác như giải thoát con tin.

Dù mới được ra đời, đơn vị này đã có một cái tên rất ngắn gọn là "Die Plus" (những người "thêm").

Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức Thomas de Maizière trình diện lực lượng đặc biệt BFT+ đầu tiên với 50 nhân viên nam và nữ vào ngày 16-12-2015

Ý tưởng thành lập thêm một đơn vị mới trong việc chống khủng bố đã có sẵn từ trước, nhưng do tác động của cuộc khủng bố tại Paris 13-11-2015 nên mới có quyết định thực hiện nhanh chóng sự ra đời của BFT+.

Đơn vị BFE+ được trang bị bằng những vũ khí tối tân nhất, và điểm khác biệt trong công tác so với đơn vị GSG9 là lực lượng BFE+ sẽ tham gia thường trực vào lực lượng cảnh sát phòng vệ sẵn sàng.

Lực lượng BFT+ di chuyển bằng trực thăng đến hiện trường

Đơn vị BFE+ sẽ can thiệp trong những trường hợp như vận chuyển các loại hàng hóa giá trị, bố ráp, chống biểu tình bạo động, phá phách trong các cuộc bóng đá tại các sân vận động,... nên nhân viên BFE+ được đặc biệt huấn luyện về cận chiến và những kỹ thuật bắt người.

Lực lượng BFT+ được trang bị với những vũ khí tối tân nhất

Lực lượng BFE+ sẽ gồm có 250 nhân viên chủ lực. Đơn vị thành lập đầu tiên BFE+ hiện nay gồm có 50 thành viên chủ lực gồm cả nam và nữ. Họ được xếp vào hạng công chức chính ngạch của quốc gia liên bang. Bốn nơi đóng quân thường trực của BFE+ sẽ là các doanh trại cảnh sát tại Sankt Augustin (gần cựu thủ đô Bonn), Hünfeld, Bayreuth và Uelzen. 

Huy hiệu của lực lượng đặc biệt cảnh sát biên phòng Đức GSG9

Lực lượng GSG9 là một đơn vị có lịch sử từ năm 1972, GSG9 là tên viết tắt của Grenzschutzgruppe 9 (có nghĩa là Đơn vị bảo vệ biên giới số 9).

Vào tháng 9 năm 1972 xảy ra cuộc bắt giữ con tin tại München (Munich), nhóm khủng bố "Tháng chín đen" đã bắt giữ 09 lực sĩ người Do Thái tham gia Thế Vận Hội tại München, mà phản ứng của cảnh sát Đức đã đưa đến hậu quả là tất cả 9 con tin đều bị bắn chết, 5 trong tám người khủng bố và một cảnh sát Đức cũng bị bắn chết trong vụ này.

Vì thế bộ trưởng Hans-Dietrich Genscher đã ra lệnh thành lập một đơn vị cảnh sát có khả năng đặc biệt chống khủng bố, và cho đến tháng 4-1973 thì đơn vị cảnh sát biên phòng GSG9 chính thức đi vào hoạt động.

Cho đến nay, GSG9 đã thực hiện 1.600 nhiệm vụ đặc biệt và được công nhận có quyền tham gia luôn cả những nhiệm vụ ngoài lãnh thổ của nước Đức khi có yêu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang