Chiếc du thuyền thời đại Kennedy nguy cơ sẽ bị bán ve chai

Thứ Ba, 20/10/2015 21:19  | Bảo Tâm

|

(CAO) Cách đây 63 năm, năm 1952, chiếc du thuyền "SS United States" là một kỳ công du lịch sang trọng và ấn tượng nhất thế giới, đi ngang đi dọc trên biển Đại Tây Dương.

Một cái tên khác, rất âu yếm cũng được đặt cho nó "The Big U", theo hình dáng của hai cái ống khói vĩ đại trên thuyền.

Tờ Washington Post hết lời ca ngợi: "Một kỳ công tuyệt đỉnh mà Mỹ quốc đã xây dựng nên trong năm 1952".

Những nhân vật rất VIP như các tổng thống Mỹ Harry Truman, Dwight Eisenhower, John F.Kennedy và các minh tinh nghệ sĩ như Marlon Brando, Coco Chanel, Salvador Dali, Walt Disney, Duke Ellington, Cary Grant, Marilyn Monroe... đều đã từng ngủ những đêm trong những ca bin lộng lẫy trên du thuyền.

Đi từ New York (Mỹ) đến Southampton (Anh), ngang qua "cái vũng bự" - một tên gọi khác của biển Đại Tây Dương - du thuyền này chỉ cần có đúng ba ngày mười tiếng và bốn mươi phút, không thuyền nào nhanh hơn nó, trong thời đại của nó. Ngày xưa, đi từ Đông Dương (Indochine) sang Pháp, ngang qua Ấn Độ Dương, bằng thuyền cũng phải mất hơn một tháng lênh đênh trên biển.

Tổng cộng chiếc "SS United States" đã vượt Đai Tây Dương 800 lần, nó có thể còn đi tiếp, nhưng năm 1969 thì hoạt động của đời nó bị chấm dứt. Và cũng không ngờ là chấm dứt vĩnh viễn vì đường hàng không đã ra đời và thu hút hàng triệu hành khách dùng máy bay, nên du thuyền không còn cạnh tranh nổi về vận tốc và về giá cả, ai cũng muốn đi nhanh.

Việc bảo trì cho chiếc thuyền này tốn 60.000 đô la Mỹ một tháng. Sau nhiều lần thay đổi chủ, nó vẫn nằm ì ở bến số 82 tại Philadelphia, và dần dần rỉ sét theo năm tháng. Đã có phương án xây dựng nó lại thành khách sạn sang trọng, nhưng phí tổn đầu tư quá lớn, không ai muốn thực hiện.

Hiện tại, báo chí nhắc đến nó, đã 63 tuổi, và đến cuối tháng 10-2015, nếu không có phương án nào cứu nó, sử dụng nó cho những mục đích khác thì chiếc thuyền được mệnh danh của thời đại Kennedy sẽ bị cho bán "ve chai" hoặc hủy bỏ.

Ngày 03-07-1952, chiếc du thuyền "SS United States" khởi hành chuyến đầu tiên nối châu Mỹ và châu Âu, xuyên ngang qua biển Đại Tây Dương. Thuyền trưởng đầu tiên là Harry Manning, điều khiển con tàu đi từ New York (Mỹ) đến Southampton (Anh). Tàu có tốc độ nhanh vì phần lớn được xây dựng bằng nhôm và có máy hơi nước công suất rất mạnh, dùng cho chiến thuyền hàng không mẫu hạm
Con tàu dài 300 mét, chứa được 2.000 du khách và 1.000 người thủy thủ và nhân viên phục dịch. Thủ tướng Đức Konrad Adenauer cũng đã là hành khách trên con tàu mang tên "The Big U" vì hình dáng của hai cái ống khói vĩ đại
Bây giờ thì nó rỉ sét trên bến đậu ở cảng Philadelphia. Một hội người yêu thuyền The Big U đã mua nó lại năm 2011 với giá là ba triệu đô la Mỹ, nhưng cũng không có khả năng để đầu tư thêm
Tiền bến đậu tốn kém mỗi tháng là 60.000 đô la Mỹ. Cháu gái của kỹ sư thiết kế tàu (William Francis Gibbs), bà Susan Gibbs, chủ tịch hội người yêu The Big U, tuyên bố sẽ phải bắt buộc thương lượng bán lại chiếc tàu cho một người mua "ve chai" (Recycler)
Cũng vẫn còn những người yêu The Big U ngồi ngắm nó ngoài đường....
...hay từ trong một nhà hàng ăn trên bến cảng Philadelphia

Bình luận (0)

Lên đầu trang