Bệnh nhân cấy ghép mặt đầu tiên trên thế giới qua đời

Thứ Năm, 08/09/2016 00:05  | Phương Thảo

|

(CAO) Người đầu tiên trong lịch sử được cấy ghép mặt, công dân Pháp Isabelle Dinoire vừa qua đời

Năm 2005, các nhà phẫu thuật đã tái tạo cho Dinoire chiếc mũi và miệng mới sau khi chị bị con chó cưng của mình cắn làm biết dạng.

Nhưng do sử dụng quá nhiều thuốc ức chế miễn dịch, cơ thể Dinoire  đã  suy yếu và chị mất vì bệnh ung thư ở tuổi 49 từ tháng 4. Tin tức về cái chết của bệnh nhân đặc biệt này được bệnh viện ở Amiens hoãn thông báo để tôn trọng sự riêng tư của gia đình chị.

Năm 2009, Dinoire nói với phóng viên BBC rằng khi nhìn vào gương chị thấy cả mình và người hiến tặng. Cho cho biết: “Người hiến tặng luôn đồng hành cùng tôi.”

Báo Figaro cho hay Dinoire cũng bị một phản ứng thải ghép. Việc điều trị chống thải ghép liều cao đã khiến chị bị hai chứng ung thư.

Trong buổi phỏng vấn của BBC, Dinoire cho biết việc bị con thú nuôi của mình làm cho biến dạng là hậu quả của một lần cố quyên sinh của chị. Sau khi uống nhiều viên thuốc ngủ, chị thức dậy trên một vũng máu, với con chó Labrdor nằm bên cạnh. Labrador rõ ràng là thấy chủ bất tỉnh và đã cố tìm cách cáo cấu mặt chị để đánh thức chủ.

Isabelle Dinoire vài tháng sau phẫu thuật, trái, và một năm sau - Ảnh: CNN

Các vết thương ở miệng, mũi và cằm quá nặng đến nỗi bác sĩ quyết định loại bỏ cách tái tạo mặt thông thường. Thay vào đó họ đề xuất cách cấy ghép mặt đột phá.

Chị vui sướng với ca phẫu thuật, nhưng sau đó rơi vào cảnh khốn cùng do sự chú ý quá mức của giới truyền thông và những người qua đường. Trong nhiều năm gần đây, phép điều trị cấy ghép mặt đã được thực hiện ở vài quốc gia, như Mỹ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Balan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang