Chú chuột dò mìn được trao huân chương dũng cảm

Thứ Bảy, 26/09/2020 20:26

|

(CAO) Theo AFP ngày 26-9 đưa tin, một con chuột túi châu Phi là Magawa, đã được trao huân chương dũng cảm vì đã có công phát hiện hàng chục quả mìn tại Campuchia.

Buổi trao huân chương được tổ chức từ thiện của Anh thực hiện, với nội dung vinh danh việc tận tụy cho các hoạt động cứu người của chú chuột đặc biệt này. Trong vòng 7 năm qua, Magawa đã phát hiện 39 quả mìn và 28 vật liệu nổ, diện tích mà chú chuột nhỏ bé này tìm kiếm lên tới hơn 141.000 m2, chỉ tính riêng ở Campuchia. 

Chú chuột dò mìn được trao huân chương dũng cảm 

Tổ chức phi chính phủ, chuyên huấn luyện chuột dò mìn, thành lập tại Bỉ APOPO cho biết: "Huân chương này ngoài vinh danh Magawa, nó còn mang ý nghĩa riêng với mỗi người trong số chúng tôi. Một mặt tạo nên sự tự hào trong cá nhân mỗi nhân viên của tố chức, nó còn giúp nâng cao nhận thức với mọi người. Đặc biệt, còn có ý nghĩa to lớn với người dân Campuchia, nơi được xem là bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh".

Magawa trở thành chú chuột đầu tiên được nhận huân chương trong lịch sử 77 năm của tổ chức từ thiện của Anh. Chuột dò mìn làm việc trung bình nửa giờ mỗi ngày, nó đào bới lớp đất phía trên để thông báo cho người huấn luyện biết nơi đó có vật liệu nổ và do trọng lượng nhẹ nên chúng hầu như không có khả năng kích nổ các quả mìn, vốn cần lực tác động để phát nổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang