Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên mở cuộc điều tra chung vụ bắn chết viên chức

Thứ Bảy, 26/09/2020 12:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-9, Reuters dẫn thông tin từ phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho biết sẽ yêu cầu CHDCND Triều Tiên tiến hành điều tra sâu hơn nữa về vụ binh sĩ nước này bắn chết một quan chức ngư nghiệp của Hàn Quốc trong tuần.

Theo đó, sau phiên họp của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc vào tối ngày 25-9, Seoul đưa ra đề nghị tổ chức một cuộc điều tra chung về vụ việc với Bình Nhưỡng nếu cần thiết.

Seoul cho biết đã xuất hiện sự khác biệt giữa hai bên trong việc kết luận về tình tiết của vụ việc.

Phía Hàn Quốc cho rằng binh sĩ Triều Tiên đã bắn và đốt xác phi tang thi thể của viên chức này trong khi phía Triều Tiên cho rằng lực lượng của họ bắn kẻ “xâm nhập bất hợp pháp” qua đường biên đồng thời phủ nhận đã đốt xác phi tang.

Trong thông điệp gửi đến Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong Un đã đưa ra lời xin lỗi vì đã khiến tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc “thất vọng”.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên lời xin lỗi của ông vẫn không xoa dịu được sự phẫn nộ của dư luận Hàn Quốc.

Đảng đối lập chính của Hàn Quốc là Quyền lực Nhân dân cho rằng lời xin lỗi của ông Kim là không chân thực và rằng vụ việc cần được gửi đến Tòa án Hình sự Quốc tế và Hội đồng An ninh Mỹ để xem xét.

Chính quyền của tổng thống Moon đang phải đối mặt với áp lực chính trị dữ dội về cách họ phản ứng với vụ việc, đồng thời với việc thúc đẩy ông có hành động đáp trả cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Những người chỉ trích cáo buộc ông Moon đã không cứu được mạng sống của một công dân và mềm mỏng với Triều Tiên quá trớn, đồng thời họ cũng chỉ trích luôn quân đội đã không cố gắng cứu viên chức này mặc dù đã phát hiện ông ta 6 giờ trước khi bị bắn chết bên vùng biển của Triều Tiên.

Quan chức chính phủ được báo cáo mất tích khi đang làm nhiệm vụ trên một chiếc tàu tuần tra gần đảo Yeonpyeongdo của Hàn Quốc giáp vùng biển Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cho biết người đàn ông này rõ ràng đang cố gắng đào tẩu sang miền Bắc, nhưng anh trai của ông đã bác bỏ tuyên bố này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang