3500 công ty Mỹ kiện Trump vì áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc

Thứ Bảy, 26/09/2020 11:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-9, Reuters đưa tin có khoảng 3500 công ty Mỹ, bao gồm những tên tuổi lớn như công ty công nghệ Tesle hay hãng sản xuất ô tô Ford đã kiện chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump ra toà vì động thái áp thuế trị giá hơn 300 tỷ USD lên hàng hoá sản xuất từ Trung Quốc.

Đơn kiện của các công ty này đã được chuyển đến Toà án Thương mại quốc tế của Mỹ, nêu đích danh Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer và cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ là bên phải chịu trách nhiệm.

Theo các công ty thì đã xảy ra tình trạng leo thang thương chiến với Trung Quốc một cách phi pháp thông qua đợt áp thuế thứ 3 và thứ 4.

Cuộc thương chiến Mỹ - Trung khiến chính quyền Trump gặp nhiều rắc rối pháp lý - Ảnh: Reuters

Các công ty cũng cho rằng chính quyền Trump đã không tuân thủ các thủ tục hành chính và thất bại trong việc áp đặt thuế quan trong thời hạn 12 tháng.

Phía chính quyền chưa đưa ra phản hồi trước động thái này từ các công ty.

Trước đó vào hôm 15-9, tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) đã tuyên Mỹ vi phạm các quy định và nguyên tắc thương mại quốc tế khi áp thuế trị giá hàng trăm tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc trong cuộc thương chiến với Bắc Kinh.

Chính quyền Trump cho biết họ phải áp thuế lên hàng Trung Quốc vì nước này dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ nếu muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang