Hai học giả Úc có tư tưởng “bài Trung” bị Bắc Kinh cấm nhập cảnh

Thứ Năm, 24/09/2020 12:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-9, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin chính quyền Trung Quốc đã cấm hai học giả của Úc được nhập cảnh vào nước này vì họ có tư tưởng chống Trung Quốc.

Động thái này làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai nước. Hai học giả được đưa vào “danh sách đen” là Clive Hamilton và Alex Joske.

Tờ báo cho biết quyết định được đưa ra sau khi Úc thu hồi thị thực của hai học giả Trung Quốc với cáo buộc họ “xâm nhập”, tác động vào nền học thuật của nước này vào đầu tháng 9.

Quan hệ Úc – Trung xấu đi nhanh chóng liên quan đến các vấn đề tranh chấp thương mại từ sau khi Úc kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra nguồn gốc coronavirus gây ra dịch Covid-19 và cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề đối nội của nước này.

Hai học giả Clive Hamilton và Alex Joske (phải) 

Về hai học giả bị Bắc Kinh cấm nhập cảnh thì Joske là một nhà phân tích tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, bị Thời báo Hoàn cầu cáo buộc là học giả “khét tiếng vì đã tung ra những tuyên truyền chống Trung Quốc và bịa đặt ra các vấn đề để chống Trung Quốc”.

Còn Hamilton, giáo sư chuyên ngành đạo đức công cộng tại Đại học Charles Sturt đã cáo buộc đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện một chiến dịch nhằm gây ảnh hưởng trong nền chính trị Úc trong một cuốn sách phát hành vào năm 2018.

Trung Quốc trở thành mục tiêu điều tra “can thiệp nước ngoài” của Úc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang