Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực “hoà bình” nếu thất cử

Thứ Năm, 24/09/2020 11:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-9, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách hoà bình trong trường hợp ông thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3-11 tới.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết cuộc chiến bầu cử có thể sẽ kết thúc tại Toà án Tối cao.

Nói với các phóng viên khi được hỏi có cam kết chuyển giao quyền lực hoà bình hay không, Trump phát biểu theo kiểu úp mở: “Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Ông Trump thời gian qua đã nhiều lần nhắc lại sự nghi ngờ của mình về tính hợp pháp của hình thức bầu cử bằng cách bỏ phiếu qua thư. Ông cho rằng hình thức này sẽ dẫn đến hành động gian lận lẫn kết quả gian lận. “Bỏ phiếu qua thư là một thảm hoạ” – Trump nói.

Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực hoà bình hậu bầu cử - Ảnh: Reuters

Trong khi đó phía đảng Dân chủ lại khuyến khích người dân đi bầu bằng hình thức này, cho rằng đây là phương thức an toàn và hữu hiệu để họ thực hiện quyền công dân một cách an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đảng Dân chủ lập luận rằng hàng triệu người Mỹ trong đó có phần lớn làm trong quân đội đã bỏ phiếu vắng mặt qua thư nhiều năm qua mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Việc không cam kết chuyển giao quyền lực hoà bình hậu bầu cử của Trump đang vấp phải nhiều chỉ trích. Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ - ông Joe Biden gọi tuyên bố của Trump là “phi lý”, đồng thời cảnh báo: “Chính phủ Mỹ hoàn toàn có đủ khả năng tống khứ kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng”.

Trong khi đó Mitt Romney, thượng nghị sĩ có tiếng nói hiếm hoi chỉ trích Trump trong đảng Cộng hoà đã viết trên Twitter nhấn mạnh: “Nền tảng của dân chủ là sự chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình; không có điều đó, đất nước sẽ trở thành một Belarus. Bất kỳ gợi ý nào rằng một tổng thống có thể không tôn trọng Hiến pháp đều không thể tưởng tượng và không thể chấp nhận được”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang