Trước thềm bầu cử, Mỹ áp loạt lệnh trừng phạt liên quan đến Iran

Thứ Hai, 21/09/2020 10:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-9, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt lên hơn hai chục người và thực thể liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí thông thường của Iran.

Động thái này diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an bác ý định duy trì cấm vận vũ khí với Iran của Mỹ.

Nói trong điều kiện ẩn danh, quan chức Mỹ cho rằng Iran sẽ có đủ nguyên liệu phân hạch để sản xuất vũ khí hạt nhân vào cuối năm nay và đã nối lại hoạt động hợp tác về tên lửa tầm xa và phát triển vũ khí hạt nhân với CHDCND Triều Tiên.

Việc Mỹ áp thêm các lệnh mới nhắm vào những cá nhân, thực thể có liên hệ với Iran diễn ra trong bối cảnh chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng khống chế tầm ảnh hưởng ra khu vực Trung Đông của Tehran với việc hậu thuẫn Israel và 2 nước Ả Rập là Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain bình thường hoá quan hệ.

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia nhận định, loạt động thái chống Iran được ban hành cấp tập giúp ông Trump hút phiếu từ thành phần cử tri ủng hộ Israel trong lòng nước Mỹ trước thềm cuộc bầu cử ngày 3-11.

Với các lệnh trừng phạt mới này, các công ty của các nước đồng minh Châu Âu của Mỹ cùng Nga, và Trung Quốc có thể bị Mỹ trừng phạt nếu làm ăn với Iran.

Một phần chính trong nỗ lực mới của Mỹ là ban hành một lệnh hành pháp nhắm vào những người mua hoặc bán vũ khí thông thường của Iran. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang