Giám đốc CDC Mỹ: Khẩu trang hiệu quả hơn vaccine

Thứ Năm, 17/09/2020 12:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-9, CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa mâu thuẫn với chính các quan chức y tế của chính quyền về tuyên bố liên quan đến dịch Covid-19. Trong đó ông không đồng ý nhận định về thời gian cung cấp vaccine và về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang.

Trump đã chỉ trích Robert Redfield– Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), gọi tuyên bố của Redfield là “nhầm lẫn” sau khi vị quan chức này cho rằng việc đeo trang có thể là biện pháp bảo vệ chống lại coronavirus hiệu quả hơn bất kỳ loại vaccine tiềm năng nào. Và rằng thời điểm công chúng Mỹ có thể nhìn thấy kết quả từ việc tiêm chủng vaccine Covid-19 trên diện rộng có thể rơi vào vào quý 2 hoặc quý 3 của năm 2021. Những tuyên bố này mâu thuẫn với những gì Trump đã nói trước đó.

Người đứng đầu CDC theo đó nhận mạnh: "Tôi thậm chí có thể đi xa hơn khi nói rằng chiếc khẩu trang này đảm bảo việc bảo vệ tôi chống lại Covid-19 hơn cả khi tôi dùng vaccine, bởi vì khả năng sinh miễn dịch có thể của vaccine là 70%. Và nếu tôi không nhận được phản ứng miễn dịch, vaccine sẽ không bảo vệ được tôi. Nhưng chiếc khẩu trang này thì có thể".

Nhà virus học, người đứng đầu CDC Mỹ - Robert Redfield - Ảnh: Reuters

Redfield nói với các nhà lập pháp trong một phiên điều trần, đồng thời chỉ trích công chúng Mỹ đến nay vẫn chưa chấp nhận việc sử dụng khẩu trang rộng rãi ở mức có thể để kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả.

Redfield nhận định tiếp: "Nếu bạn hỏi tôi khi nào nó (vaccine) sẽ được phổ biến cho công chúng Mỹ, tôi nghĩ chúng ta có lẽ sẽ nhìn thấy kết quả vào cuối quý 2 hoặc sang quý 3 năm 2021”.

Đáp lại tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng: "Tôi nghĩ ông ấy đã sai lầm khi nói như vậy. Đó chỉ là thông tin không chính xác. Có thể ông ấy đã nhầm lẫn. Tôi hy vọng rằng vaccine sẽ có lợi hơn rất nhiều so với khẩu trang".

Đây không phải là lần đầu tiên Trump phản pháo lại nhận định của các chuyên gia đầu ngành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang