Nguyên do Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc bị triệu về nước

Thứ Ba, 15/09/2020 14:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-9, CNN đưa tin Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - Terry Branstad đang chuẩn bị rời chức vụ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3-11 vì tổng thống Mỹ Donald Trump giục ông trở về nước để trợ giúp cho chiến dịch tranh cử của mình.

Trước đó thông tin vị đại sứ này chuẩn bị từ chức gây sốc trong giới ngoại giao nhưng dư luận chưa biết nguyên nhân vì sao. Branstad trước khi đảm nhiệm vai trò đại sứ từng là thống đốc bang Iowa.

Trước đó các nguồn thạo tin cho biết Branstad không nghĩ mình sẽ rời Bắc Kinh trước thềm bầu cử. Đây là một bước đi bất ngờ của ông Trump.

Branstad rời chức vụ khi quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Branstad (phải) trong một lần gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Getty

Trump cho rằng Branstad có thể tác động đến các cử tri ở các bang Iowa, Wisconsin, Missouri và thậm chí là Minnesota. Một nguồn tin thân cận với chiến dịch tranh cử của Trump nhận định: “Ông ấy sẽ đóng vai trò quan trọng ở khu vực Trung Tây nước Mỹ. Đây là người tốt nhất để nói về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc hiện nay”.

Branstad từng là một trong những đại sứ Mỹ đầu tiên được Trump bổ nhiệm trong nhiệm kỳ của mình vào tháng 12-2016. Ông là nhà ngoại có kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách công, thương mại và nông nghiệp. Ông cũng có mối quan hệ lâu dài với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai người biết nhau từ năm 1985 thông qua các chương trình trao đổi liên chính phủ Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Branstad và Trung Quốc ngày càng xấu đi theo đà căng thẳng trong quan hệ hai nước dưới trào tổng thống Trump. Hôm 9-9, xuất hiện văn bản nêu quan điểm của Branstad cho rằng Bắc Kinh đã lợi dụng chính sách cởi mở của Mỹ trong những thập kỷ gần đây.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc rời chức vụ giữa căng thẳng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang