Anh tố bị EU đe doạ nếu không đạt được thoả thuận hậu Brexit

Thứ Bảy, 12/09/2020 11:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-9, Reuters dẫn lời thủ tướng Anh – ông Boris Johnson cáo buộc nước này đang bị Liên minh Châu Âu (EU) đe doạ sẽ thiết đặt đường “biên giới cứng” trong thương mại trên biển Ireland và phong toả hoạt động vận chuyển lương thực giữa Anh và Bắc Ireland trừ khi các điều khoản của khối về mới quan hệ trong tương lai với Anh được đồng thuận.

Chính quyền Johnson tuần này cho biết có thể vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách không tuân thủ một số điều khoản của Hiệp ước rút khỏi Brexit (đưa Anh rời khỏi EU) ký kết hồi tháng 1 khi London nhận định cần phải có một luật mới để bảo vệ thương mại tự do giữa 4 nước cấu thành nên Vương quốc Anh.

Động thái này càng khiến quan hệ Anh – EU xấu đi, đồng thời làm tăng khả năng các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và EU thất bại và sẽ không có thoả thuận nào được ký kết trước khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào tháng 12.

Thủ tướng Anh Johnson cáo buộc nước ông bị EU đe doạ - Ảnh: Reuters

Viết trên tờ Daily Telegraph, Johnson cảnh báo: “Chúng tôi được thông báo rằng EU sẽ không chỉ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa vận chuyển từ Vương quốc Anh đến Bắc Ireland, mà còn có thể thực sự buộc ngừng vận chuyển các sản phẩm thực phẩm từ Anh đến Bắc Ireland”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải bảo vệ Vương quốc Anh khỏi thảm họa đó, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra một mạng lưới an toàn pháp lý trong Dự luật Thị trường Nội bộ của Vương quốc Anh để làm rõ lập trường và loại bỏ những mâu thuẫn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang