Ấn – Trung đồng thuận rút quân khỏi khu vực xung đột ở biên giới

Thứ Sáu, 11/09/2020 13:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-9, Reuters đưa tin ngoại trưởng hai nước Ấn Độ và Trung Quốc đã đạt được đồng thuận trong việc phải nhanh chóng rút quân khỏi một khu vực tranh chấp ở biên giới.

Tuyên bố chung này được đưa ra sau khi ngoại trưởng Ấn Độ - S. Jaishankar và người đồng cấp Trung Quốc – Vương Nghị gặp nhau ở Moscow (Nga) bên lề một hội nghị, trong nỗ lực chấm dứt xung đột gia tăng kéo dài suốt nhiều tháng qua ở đường biên.

Vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước khiến nhiều người thiệt mạng hồi tháng 6 được đánh giá là vụ việc nghiêm trọng nhất trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung Ấn – Trung nhấn mạnh: “Ngoại trưởng hai nước đồng ý rằng tình trạng hiện tại trên các khu vực ở đường biên không mang lại lợi ích cho bên nào. Vì thế chúng tôi đồng ý rằng lực lượng binh sĩ biên giới của hai bên cần phải tiếp tục đối thoại, nhanh chóng rút quân, duy trì khoảng cách thích hợp và xoa dịu căng thẳng”.

Từ sau vụ đụng độ hồi tháng 6, Ấn- Trung mỗi bên tăng cường điều binh và vận chuyển vũ khí hiện đại lên khu vực biên giới để “dằn mặt” nhau. Trung Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng để thị uy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang