Hai phóng viên Úc vội vã rời đi khi bị Trung Quốc “sờ gáy”

Thứ Ba, 08/09/2020 21:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-9, Reuters đưa tin hai phóng viên nước ngoài quốc tịch Úc đã vội vã lên máy bay rời khỏi Trung Quốc. Họ về nước một cách an toàn nhờ sự can thiệp của các nhân viên lãnh sự sau khi bị Bộ An ninh Trung Quốc thẩm vấn.

Hai phóng viên này làm cho đài ABC và tờ Australian Financial Review. Cả hai phải đến trú tại sứ quán Úc ở Bắc Kinh và lãnh sự quán Úc tại Thượng Hải trong lúc các nhà ngoại giao đàm phán với các quan chức Trung Quốc để cho phép họ xuất cảnh.

Trước đó hai phóng viên này là Bill Birtles và Michael Smith bị Trung Quốc cấm xuất cảnh cho đến khi trả lời các câu hỏi thẩm vấn của giới chức Trung Quốc về Cheng Lei, một công dân và là người dẫn chương trình truyền hình bị Bắc Kinh bắt giữ trước đó.

Hai phóng viên Michael Smith (trái) và Bill Birtles - Ảnh: ABC News

Cả hai phóng viên cho biết họ bị đưa vào diện có liên can đến vụ điều tra Cheng.

Loạt vụ Trung Quốc nhắm vào các nhà báo Úc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung – Úc tăng cao từ sau khi Úc kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của dịch coronavirus.

Úc vào hồi tháng 7 đã phát đi cảnh báo đến công dân rằng họ không nên du lịch đến Trung Quốc vào thời điểm này vì có khả năng sẽ bị bắt giữ vô lý.

Nhà văn Úc bị Trung Quốc bắt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang