Nước Mỹ chìm trong các vụ biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Thứ Hai, 07/09/2020 11:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-9, Reuters đưa tin biểu tình đã bùng lên ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ để phản đối việc hành xử thô bạo của lực lượng chấp pháp và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ăn sâu bám rễ vào lực lượng cảnh sát nước này.

Trong khi đó Jacob Blake, người đàn ông da đen bị cảnh sát bắn vào lưng ở bang Wisconsin vào tháng trước, lần đầu tiên lên tiếng từ bệnh viện trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra rầm rộ.

Trong một đoạn video đăng tải trên Twitter, Blake cho biết mình vẫn còn đau âm ỉ sau vụ việc và bị liệt từ thắt lưng trở xuống. “Tôi bị khó thở, đau khi ngủ, đau khi di chuyển từ đầu này sang đầu kia, đau khi ăn”.

Vụ cảnh sát bắn Black đã kích lên làn sóng biểu tình trên toàn nước Mỹ, theo sau vụ cảnh sát Minneapolis tì gối vào cổ lúc khống chế khiến một người đàn ông da đen khác là George Floyd thiệt mạng vào tháng 5.

Cảnh sát chống bạo động phản ứng với người biểu tình tại thành phố Portland, bang Oregon ngày 5-9 - Ảnh: Reuters

Các vụ biểu tình tại Mỹ gây thêm sức ép cho chính quyền trong bối cảnh nước này chật vật chống dịch Covid-19 đến nay đã khiến gần 190.000 người thiệt mạng. Các vụ tụ tập biểu tình đông người càng khiến dịch dễ lây lan.

Tại nhiều nơi, biểu tình đã biến thành bạo động. Cuối tuần qua, cảnh sát tại Rochester, bang New York đã xịt hơi cay giải tán đám đông khoảng 2000 người trong đêm biểu tình thứ 4 liên tiếp vì cái chết của Daniel Prude, mộtngười đàn ông da đen khác thiệt mạng sau khi bị cảnh sát khống chế vào tháng 3.

9 người đã bị bắt trong khi 3 cảnh sát được điều trị tại bệnh viện sau các vụ đụng độ với người biểu tình.

Trong khi các vụ đụng độ khác cũng xảy ra tại thành phố Portland, bang Oregon khi người biểu tình ném đá và bom xăng vào cảnh sát.

Các vụ biểu tình chống phân biệt chủng tộc hiện nay đang nhấn chìm nước Mỹ. Đám đông kêu gọi xét xử nghiêm minh những viên cảnh sát gây ra những cái chết đồng thời kêu gọi cải tổ lực lượng chấp pháp.

Mỹ đình chỉ 7 cảnh sát liên quan 1 người da màu thiệt mạng ở New York
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang