Trump nói Mỹ sẽ vui lòng giúp Ấn – Trung giải quyết tranh chấp biên giới

Thứ Bảy, 05/09/2020 13:40  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 5-9, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh nước này sẵn sàng giúp giải quyết tranh chấp biên giới ở khu vực phía tây dãy Himalaya giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Nói với các phóng viên, Trump nhận định tình hình hiện nay “rất tồi tệ” và rằng hai nước đang tiến hành các hoạt động “mạnh mẽ hơn nhiều những gì nhiều người thậm chí đã biết” ở khu vực tranh chấp này.

Hiện nay cả Trung Quốc Ấn Độ đều đã triển khai thêm các lực lượng ở khu vực tranh chấp từ sau vụ đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ 2 bên hồi tháng 6 khiến 20 binh sĩ Ấn thiệt mạng, trong khi Trung Quốc chưa công bố con số thương vong.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Ấn Độ đã tiến hành các cuộc đối thoại tại Moscow (Nga) vào ngày 4-9 để tháo gỡ căng thẳng.

Trump cho biết Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc và Ấn Độ giải quyết tranh chấp biên giới - Ảnh: Reuters

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – Nguỵ Phượng Hoà nhấn mạnh với người đồng cấp Ấn Độ - Rajnath Singh rằng New Delhi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những căng thẳng biên giới hiện nay.

Trong khi đó phía Ấn Độ cho biết cuộc gặp mới nhất diễn ra trong khoảng 2 giờ, 20 phút nhưng không công bố thêm thông tin chi tiết.

Trump trong khi đó cho biết Washington đã nói chuyện với cả hai nước về những gì họ có thể làm để  xoa dịu tình hình. “Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc và Ấn Độ. Nếu chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì, chúng tôi rất muốn được tham gia và giúp đỡ” – Trump nói.

Trong quá khứ Trump đã từng đề nghị làm trung gian hòa giải giữa hai quốc gia hạt nhân. Tuy nhiên Trung Quốc đã nói rằng không cần một bên thứ ba làm trung gian và Ấn Độ cũng tỏ ra lạnh nhạt với ý tưởng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang