Mỹ áp các giới hạn mới lên các quan chức ngoại giao Trung Quốc

Thứ Năm, 03/09/2020 12:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-9, CNN đưa tin chính quyền Mỹ ban hành quyết định buộc các quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc ở nước này phải xin phép của Washington để tiến hành một số hoạt động lãnh sự thường lệ.

Động thái trên nối dài thêm căng thẳng giữa Mỹ - Trung.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Bộ Ngoại giao Mỹ đã thiết lập một cơ chế yêu cầu phải có sự cấp phép khi các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Mỹ muốn đến thăm các trường đại học và gặp gỡ quan chức các chính quyền địa phương”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Getty

Ông cho biết thêm: “Các sự kiện văn hóa với nhóm quy tụ lớn hơn 50 người được tổ chức bởi đại sứ quán Trung Quốc và các cơ quan lãnh sự bên ngoài cơ sở của cơ quan đại diện cũng sẽ yêu cầu phải có sự chấp thuận của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi đang thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo rằng tất cả các tài khoản mạng xã hội chính thức của Đại sứ quán CHND Trung Hoa và lãnh sự quán của họ phải được xác định đúng là tài khoản chính chủ, được xem là tài khoản của chính phủ Trung Quốc”.

Pompeo tuyên bố chính quyền đã thực hiện động thái này theo nguyên tắc có đi có lại.

"Chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu có đi có lại. Quyền tiếp cận của các nhà ngoại giao của chúng tôi ở Trung Quốc phản ánh qua khả năng tiếp cận mà các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ có được và các bước đi hôm nay sẽ đưa chúng tôi cơ bản đi theo hướng đó”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang