Thấy gì qua báo cáo của Lầu Năm Góc về năng lực của quân đội Trung Quốc?

Thứ Tư, 02/09/2020 11:23

|

​(CAO) Hôm 2-9, CNN dẫn các báo cáo của Bộ quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đang nỗ lực tăng ít nhất gấp đôi số đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí trong thập kỷ tới, trong khi quân đội Trung Quốc được đánh giá đã có năng lực ngang bằng hoặc vượt qua Mỹ trong một số lĩnh vực.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố vào hôm 1-9 nhận định Bắc Kinh đã đạt được những bước tiến lớn trong các lĩnh vực như đóng tàu, phát triển tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình cũng như phát triển các hệ thống phòng không tích hợp.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao vì bất đồng ở hàng loạt vấn đề từ các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông cho đến việc Mỹ ủng hộ Đài Loan.

Báo cáo nhấn mạnh: “Trong vòng một thập kỷ tới, số đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc trong kho vũ khí, hiện nay ước tính ở mức ít nhất 200 đầu đạn được lên kế hoạch sẽ tăng lên gấp đôi trong nỗ lực của nước này nhằm mở rộng và hiện đại hoá các lực lượng hạt nhân”.

Báo cáo cũng cho rằng: "Trung Quốc đã đạt được năng lực ở mức độ ngang bằng, thậm chí vượt Mỹ trong một số lĩnh vực hiện đại hóa quân sự bao gồm đóng tàu, tên lửa hành trình và đạn đạo trên đất liền và các hệ thống phòng không tích hợp”.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Báo cáo cho biết: "Trung Quốc có hơn 1.250 tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất (GLBM) và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất (GLCM) với tầm bắn từ 500 đến 5.500 km".

Việc Bắc Kinh sở hữu một kho vũ khí tên lửa tầm trung lớn được một số người coi là động cơ thúc đẩy chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 với Nga với mục tiêu thiết lập một hiệp ước mới có cả Trung Quốc tham gia.

Báo cáo lưu ý rằng Trung Quốc tiếp tục tăng cường chi tiêu quân sự với tốc độ vượt qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của mình. Ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc là 174 tỷ USD vào năm 2019. Tuy nhiên, báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng ngân sách quân sự được công bố của Bắc Kinh "bỏ qua một số hạng mục chi tiêu chính", bao gồm nghiên cứu - phát triển và mua sắm vũ khí nước ngoài nên "chi tiêu quân sự thực tế của Trung Quốc có thể là hơn 200 tỷ USD, cao hơn nhiều so với tuyên bố chính thức”.

Mối quan tâm đặc biệt đối với các nhà hoạch định quân sự của Mỹ hiện nay là nỗ lực hiện đại hóa lực lượng quân đội của Trung Quốc có thể giúp chiếm Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập chính thức.

Báo cáo đồng thời lưu ý rằng Đài Loan cũng đang tìm cách cải thiện thế trận quân sự của mình để có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào từ Đại lục.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho rằng Trung Quốc "có khả năng đã xem xét các địa điểm" để thiết lập các cơ sở hậu cần quân sự của mình ở Myanmar, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Pakistan, Sri Lanka, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kenya, Seychelles, Tanzania, Angola và Tajikistan.

Báo cáo nhấn mạnh Trung Quốc và Campuchia đã công khai phủ nhận việc đã ký một thỏa thuận cung cấp cho hải quân Trung Quốc quyền tiếp cận Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang