Mỹ ủng hộ Đài Loan chống lại áp lực từ Trung Quốc

Thứ Ba, 01/09/2020 11:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-9, Reuters dẫn tuyên bố từ chính quyền Mỹ cho biết họ đang thiết lập một kênh đối thoại kinh tế song phương mới với Đài Loan, sáng kiến nhằm tăng cường mối quan hệ với hòn đảo và ủng hộ nơi này trong bối cảnh Đài Bắc đang chịu áp lực gia tăng từ Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Bên cạnh đó Washington cũng cho biết họ đã “giải mật” 6 đảm bảo an ninh dưới thời tổng thống Reagan dành cho Đài Loan, một động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ hơn nữa dành cho Đài Bắc.

Thông báo của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường gây áp lực kinh tế, quân sự lên Đài Loan, buộc chính quyền hòn đảo phải chấp nhận chính sách “một Trung Quốc”, xem nơi này là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Trong khi đó quan hệ Mỹ - Trung cũng rơi xuống mức xấu nhất trong nhiều thập kỷ. Tổng thống Mỹ Donald Trump xem chiến dịch chống Trung Quốc là cách tiếp cận chính sách chủ chốt để lấy lòng cử tri trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 đang đến gần.

Hiện Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan - Ảnh: Getty

David Stilwell– nhà ngoại giao hàng đầu phụ trách khu vực Đông Á của Mỹ cho rằng động thái này không phải là một sự thay đổi chính sách mà là một phần của một loạt “các điều chỉnh đáng kể” trong khuôn khổ công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.

Ông cho biết: “Washington cảm thấy cần phải thực hiện những bước đi này vì mối đe doạ ngày càng gia tăng của Bắc Kinh gây ra đối với hòa bình và ổn định của khun vực”.

David Stilwell nhận định Trung Quốc đang cố cô lập Đài Loan về mặt ngoại giao và khuất phục Đài Loan về mặt quân sự. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp Đài Loan chống lại chiến dịch của Trung Quốc nhằm gây áp lực, đe doạ và loại bỏ Đài Loan”.

Đài Loan cảnh báo nguy cơ xung đột ngẫu nhiên vì căng thẳng khu vực
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang