Chánh văn phòng Nội các Nhật tham gia cuộc đua làm thủ tướng

Chủ Nhật, 30/08/2020 11:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-8, hãng tin Kyodo đưa tin Chánh Văn phòng Nội các Nhật – ông Yoshihide Suga sẽ tham gia cuộc đua để trở thành thủ tướng, kế nhiệm ông Shinzo Abe, sếp của ông vừa từ chức vì tình hình sức khoẻ.

Theo Kyodo, cuộc đua tranh ghế thủ tướng đã bắt đầu nóng lên ở Nhật để lấp vào khoảng trống quyền lực đang trống sau quyết định đột ngột của ông Abe.

Đến nay ông Suga, đồng minh thân cận của Abe vẫn từ chối không nhắc đến tham vọng trở thành thủ tướng. Nhưng ông đã gây chú ý với loạt phỏng vấn cho Reuters và nhiều tổ chức tin tức khác, chỉ vài ngày trước khi ông Abe từ chức.

Giới chuyên gia nhận định nếu lên nắm quyền, chính quyền Suga sẽ tiếp tục mở rộng chính sách kích thích tài chính và tiền tệ đã được xác định là phương hướng hành động trong suốt 8 năm ông Abe ngồi ở văn phòng.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga sẽ tham gia cuộc đua kế nhiệm Abe - Ảnh: Reuters

Kyodo dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Suga sẽ tham gia vào cuộc đua trở thành chủ tịch của đảng Dân chủ tự do (LDP). Ở Nhật thủ tướng thường là chủ tịch đảng cầm quyền. Nguồn tin này cho biết ông Suga đưa ra quyết định trên vì muốn lãnh đạo đất nước vượt qua các cuộc khủng hoảng như Covid-19 và tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Theo truyền thông Nhật, Suga sẽ tham gia cùng các ứng viên khác trong cuộc đua như cựu ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba.

Thủ tướng Nhật Abe chính thức từ chức vì lý do sức khoẻ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang