WTO: Mỹ vi phạm khi áp thuế thương chiến lên hàng Trung Quốc

Thứ Tư, 16/09/2020 14:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-9, tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tuyên bố Mỹ đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế qua hành động áp hàng tỷ USD tiền thuế lên hàng hoá xuất khẩu từ Trung Quốc trong cuộc thương chiến kéo dài 2 năm qua với Bắc Kinh.

Phán quyết của WTO đã gây ra phản ứng giận dữ từ phía Mỹ.

Đến nay chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp hàng loạt sắc thuế trị giá hơn 200 tỷ USD lên hàng hoá xuất khẩu từ Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ hoạt động ở thị trường Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ.

Hội đồng gồm 3 thành viên đưa ra phán quyết của WTO cho rằng những hành động này của Mỹ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế hiện hành, vì các sắc thuế chỉ áp dụng riêng cho Trung Quốc và cao hơn mức thuế tối đa được Mỹ đồng ý sẽ áp lên hàng hoá của nhau trong quan hệ kinh tế với các đối tác.

WTO vừa đưa ra phán quyết Mỹ sai khi áp thuế thương chiến lên hàng hoá Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đáp lại phán quyết này của WTO, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer chỉ trích: “Phán quyết của ban hội thẩm khẳng định lại những gì mà chính quyền Trump đã nói trong 4 năm qua: WTO hoàn toàn không đủ khả năng để ngăn chặn những hoạt động công nghệ có hại của Trung Quốc”.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã hoan nghênh phán quyết này và kêu gọi Mỹ tôn trọng các quy định và quy tắc của WTO.

Phán quyết này của WTO sẽ ít có khả năng tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức đến các sắc thuế của Mỹ và chỉ là bước khởi đầu của một quy trình pháp lý có thể mất nhiều năm để thực hiện, cuối cùng dẫn đến việc WTO thông qua các biện pháp trả đũa nếu Mỹ tiếp tục duy trì chính sách thuế này đối với hàng Trung Quốc, động thái mà Bắc Kinh đã tự thực hiện để đáp trả thuế của Mỹ áp lên.

Mỹ có khả năng sẽ kháng cáo phán quyết này. Tuy nhiên, điều đó sẽ khiến vụ kiện trở nên vô hiệu vì Washington hiện nay đã chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán cho cơ quan phúc thẩm của WTO, ngăn cơ quan này triệu tập số lượng thẩm phán tối thiểu cần thiết để xét xử các vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang