Ông Suga chính thức trở thành tân thủ tướng Nhật Bản

Thứ Tư, 16/09/2020 14:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-9, Reuters đưa tin ông Yoshihide Suga đã được bầu làm thủ tướng Nhật Bản trong một cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện, trở thành người lãnh đạo mới của đất nước trong gần 8 năm qua.

Giới phân tích nhận định ông Suga sẽ tiếp tục duy trì thành phần nội các dưới thời cựu thủ tướng Abe với dự đoán ông sẽ giữ lại khoảng hơn một nửa số thành viên nội các của chính quyền trước.

Ông Suga năm nay 71 tuổi, được xem là “cánh tay phải” trung thành của Abe. Suga cho biết ông sẽ tiếp tục thực thi các chính sách dười thời Abe như chính sách kinh tế Abenomics. Vì thế chọn ông làm thủ tướng là một lựa chọn an toàn lúc này cho đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP).

Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Trước đó ông Abe, vị thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản đã đột ngột từ chức hồi tháng 8 vì lý do sức khoẻ. Ông Suga từng đảm nhiệm chức Chánh văn phòng Nội các Nhật dưới thời chính quyền Abe.

Để chính thức được bầu làm thủ tướng hôm nay, ông Suga đã chiến thắng vang dội trong cuộc bỏ phiếu bầu chức danh chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ tự do. Ở Nhật thủ tướng thường là người lãnh đạo đảng cầm quyền.

Trong phiên bỏ phiếu bầu chức danh thủ tướng ngày 16-9 tại Hạ viện Nhật, ông Suga nhận được 314 phiếu thuận trên tổng số 462 phiếu. Đảng LDP hiện chiếm đa số ở Hạ viện.

Đảm nhận chức vụ mới, ông Suga phải giải quyết hàng loạt vấn đề khó khăn từ đối phó với dịch Covid-19, phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng vì dịch bệnh cho đến việc tìm cách cân bằng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ - Trung đối đầu gay gắt trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nhật Abe chính thức từ chức vì lý do sức khoẻ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang