Mỹ chặn nguồn cung chip khiến giá điện thoại Huawei tăng vọt

Thứ Năm, 17/09/2020 11:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-9, Reuters đưa tin các khách hàng tại Trung Quốc đang túa đến các cửa hàng để mua những mẫu điện thoại thông minh của Huawei sản xuất được trang bị các con chip của Kirin vì lo ngại thời gian tới khi bị Washington ngăn tiếp cận các công nghệ sản xuất chip của Mỹ, công ty này sẽ không thể sản xuất ra các mẫu điện thoại như vậy nữa.

Theo đó, những người bán điện thoại ở chợ điện tử Hoa Cường Bắc – chợ điện tử lớn nhất Thế giới toạ lạc ở phía nam thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông cho biết giá của những chiếc điện thoại Huawei mới và đã qua sự dụng đã tăng vọt trong vòng 1 tháng qua, ở mức trung bình từ 400 đến 500 nhân dân tệ trên một sản phẩm.

Điển hình như mẫu điện thoại flagship cao cấp Mate 30 của Huawei phiên bản thiết kế Porsche đã tăng từ mức 10.000 nhân dân tệ lên 14.000 nhân dân tệ (khoảng 2067 USD). Chiếc điện thoại này cũng tăng mức giá tương tự trên các sàn thương mại điện tử như Taobao.

Giải thích cho hiện tượng tăng giá nóng này, một người bán điện thoại nhận định người tiêu dùng đang lo ngại nguồn cung cấp linh kiện chế tạo cho các thiết bị cầm tay của Huawei như điện thoại thông minh sẽ ngày càng khan hiếm hơn sau những đòn trừng phạt của Mỹ.

Một người bán tên Xiao nói với Reuters: “Những chiếc điện thoại của Huawei ngày càng trở nên đắt đỏ hơn, nhưng đó là quy luật của cung cầu. Nếu người dùng yêu thích thương hiệu này, họ sẽ trả nhiều hơn vì không ai biết được những con chip được dùng trên sản phẩm sau này có tốt bằng hiện giờ hay không”.

Huawei đang cạn nguồn chip sản xuất điện thoại thông minh sau lệnh cấm của Mỹ - Ảnh: Reuters

Năm ngoái, chính quyền Mỹ đã ban lệnh cấm hầu hết các công ty Mỹ làm ăn với Huawei viện lý do công ty này chịu sự chỉ đạo và chi phối của chính quyền Trung Quốc.

Vào tháng trước, Mỹ thắt chặt thêm những hạn chế ngăn Huawei tiếp cận các con chip thương mại do tập đoàn TSMC của Đài Loan sản xuất.

Các biện pháp này đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh – sản xuất của Huawei khi công ty này vẫn phụ thuộc phần lớn vào công nghệ sản xuất chip của Mỹ.

Richard Yu– Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết công ty sẽ ngưng sản xuất các sản phẩm sử dụng các con chip của Kirin từ ngày 15-9 do bị Mỹ áp các biện pháp cấm tiếp cận công nghệ.

Các thương nhân bán buôn tại chợ Hoa Cường Bắc cho biết từ tháng trước đến nay họ đã tất bật tìm nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu bán trực tuyến gia tăng các mẫu điện thoại thông minh của Huawei. Giá tăng liên tục trong khi các nhà phân phối không chắc lượng cung còn lại bao nhiêu.

Mẫu điện thoại Huawei Mate 30 Porsche - Ảnh: Cellphone S

Huawei không tiết lộ thông tin về lượng hàng tồn kho. Một phát ngôn viên của hãng nói với Reuters rằng công ty sẽ tiếp tục cung ứng hàng theo nhu cầu.

Nhà phân tích Will Wong tại công ty tư vấn IDC cho biết có khả năng lượng tồn kho chip để sản xuất của Huawei sẽ kéo dài đến nửa đầu năm sau.

Wong nhận định: “Một lựa chọn để họ có thể sản xuất với chip Kirin thêm 1 thời gian lâu hơn là giao hàng ít hơn trong thời gian còn lại của năm”.

Tuần trước, Huawei cho biết họ có kế hoạch giới thiệu hệ điều hành Harmony trên điện thoại thông minh vào năm tới, một phần để vượt qua các giới hạn của Mỹ đối với quyền truy cập vào hệ điều hành Android của Alphabet Inc (tập đoàn mẹ của Google).

Tuy nhiên, nhà phân tích Mo Jia tại Canalys cho biết việc tung ra Harmony sẽ chỉ là một “sự đổi mới mang tính biểu tượng” nếu Huawei không còn nguồn cung cấp chip để sản xuất điện thoại cao cấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang