Đối phó Mỹ, Trung Quốc ban hành cơ chế trừng phạt các công ty nước ngoài

Thứ Bảy, 19/09/2020 16:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-9, AFP đưa tin Trung Quốc đã ban hành một cơ chế cho phép chính quyền nước này trừng phạt các công ty nước ngoài.

Bước đi được các chuyên gia đánh giá là nhằm “nâng cao thế trận” trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ, chỉ 1 ngày sau khi Washington tiến hành các biện pháp cấm các ứng dụng phổ biến của các công ty Trung Quốc như TikTok và WeChat xuất hiện và có thể được tải về từ các kho ứng dụng trực tuyến như App Store của Apple.

Thông báo về cơ chế trừng phạt này của Bộ Thương mại Trung Quốc không nêu cụ thể bất kỳ thực thể quốc tế nào có thể trở thành mục tiêu.

Ứng dụng WeChat trên iPhone - Ảnh: AFP

Tuy nhiên tuyên bố của Bộ này cho biết hệ thống mới sẽ cân nhắc áp các lệnh trừng phạt lên các thực thể có các hoạt động gây hại cho chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc hoặc vi phạm các quy định thương mại và kinh tế được quốc tế chấp thuận.

Theo đó các biện pháp chế tài sẽ bao gồm các án phạt chống lại các thực thể nước ngoài, cấm chúng hoạt động và đầu tư ở Trung Quốc đồng thời giới hạn các cá nhân hoặc thiết bị liên quan đến các thực thể này được nhập cảnh/xuất khẩu vào Trung Quốc.

Với thị trường hơn 1 tỷ dân, Trung Quốc luôn là điểm đến khao khát để tiêu thụ sản phẩm của các công ty, tập đoàn đa quốc gia.

Thấy gì qua vụ ông Trump cấm WeChat?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang