Anh, Pháp, Đức gửi công hàm chung phản đối yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Sáu, 18/09/2020 00:12  | Anh Duy

|

(CAO) Trang tin rappler.com của Philippines ngày 17-9 đưa tin 3 nước Anh, Pháp và Đức đã đồng loạt nhấn mạnh sự phản đối của họ trước các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo đó nhóm 3 nước Châu Âu này, được biết đến với tên nhóm E3 đã tái khẳng định lập trường của họ trong một công hàm gửi đến Liên Hiệp Quốc vào ngày 16-9, nhấn mạnh việc cần thiết phải tuân thủ luật pháp quốc tế trên vùng biển này. Cả 3 nước đều là các bên tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Trong công hàm chung cả 3 nước nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì Biển Đông là đường biển được tiếp cận một cách tự do và không bị cản trở.

3 nước tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc là vô căn cứ và rằng những hoạt động như bồi đắp, xây đảo nhân tạo hay các hình thức chuyển đổi khác Trung Quốc tiến hành trong thời gian gần đây trên Biển Đông không thể dùng để thay đổi phân loại theo đối tượng địa lý dựa trên các quy định của UNCLOS mà Bắc Kinh là bên tham gia ký kết.

Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa - Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm xây các công trình trái phép trên Biển Đông - Ảnh: AMTI

3 nước cũng bác tuyên bố của Trung Quốc về “các quyền lịch sử” của họ trên vùng biển này, cho rằng tuyên bố này không tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS.

3 nước cũng nhấn mạnh kết quả của phiên toà xử tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông năm 2016 đã thể hiện rõ ràng quan điểm này.

Việc Anh, Pháp, Đức và trước đó là Mỹ, Úc cùng các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia đến Indonesia... gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc phản đối yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông cho thấy rõ lập trường của cộng đồng quốc tế trong việc không dung túng và chấp nhận các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Theo chân phóng viên BBC xem cận cảnh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang