Máy bay Trung Quốc ồ ạt xuất kích "dằn mặt" Mỹ và Đài Loan

Thứ Bảy, 19/09/2020 16:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-9, Reuters đưa tin lực lượng phòng không của Đài Loan đã xuất kích liên tục máy bay chiến đấu trong ngày thứ 2 để cảnh cáo những chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc cố tình bay tiếp cận đến sát hòn đảo, vượt qua đường trung tuyến phân định eo biển.

Phía Đài Loan cho biết chỉ trong hơn 1 ngày từ hôm 18-9 đến nay, Trung Quốc đã điều 19 chiến đấu cơ băng qua đường trung tuyến eo biển, xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Đài Bắc cho biết Trung Quốc đã điều 12 máy bay chiến đấu J-16, 2 chiếc J-10, 2 chiếc J-11, 2 chiếc máy bay ném bom H-6 cùng 2 chiếc chiến đấu cơ chống tàu ngầm Y-8 cho các hoạt động bay áp sát hòn đảo.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ có thể sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết. Đáp lại chính quyền hòn đảo đã xuất kích những chiếc chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo và các máy bay khác bay chặn máy bay Trung Quốc.

Người đứng đầu Đài Loan - bà Thái Anh Văn (giữa) trong cuộc gặp với Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Keith Krach (bên trái) vào ngày 18-9 - Ảnh: Reuters

Động thái điều chiến đấu cơ ồ ạt đe doạ thể hiện sự giận dữ của chính quyền Bắc Kinh khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế - Keith Krach đang có chuyến thăm đến Đài Loan cho đến hết ngày 20-9. Đây là quan chức cấp cao nhất của Bộ ngoại giao Mỹ thăm Đài Loan trong vòng 4 thập kỷ qua.

Chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Trump gia tăng các hoạt động thể hiện sự ủng hộ của Washington dành cho Đài Loan như ký kết thêm nhiều hợp đồng bán vũ khí cho hòn đảo và cử các quan chức cấp cao đến thăm trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nghiêm trọng vì bất đồng ở hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, thương chiến đến Hong Kong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang