Tổng thống Trump nói đã đồng ý thoả thuận mua TikTok

Chủ Nhật, 20/09/2020 15:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-9, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết ông đã chấp thuận một thoả thuận mua bán giữa công ty ByteDance– công ty mẹ của TikTok có trụ sở ở Bắc Kinh (Trung Quốc) với công ty công nghệ Oracle của Mỹ.

Vì thế Mỹ sẽ tạm hoãn lệnh cấm TikTok xuất hiện trên các kho ứng dụng trực tuyến ở nước này.

Theo một nguồn thạo tin cho Reuters biết trong thoả thuận mới được ông Trump chấp thuận, ByteDance sẽ tiếp tục là chủ sở hữu đa số của TikTok. Điều này mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Trump rằng TikTok sẽ được "kiểm soát hoàn toàn" bởi Wal-Mart và Oracle.

Thỏa thuận này cũng sẽ bao gồm sự tham gia của công ty Wal-Mart. Trump nhấn mạnh: Vấn đề bảo mật sẽ đảm bảo 100%. Họ sẽ sử dụng các đám mây riêng để lưu trữ dữ liệu nên bảo mật rất mạnh”.

Trump cho biết thỏa thuận cũng sẽ bao gồm một quỹ trị giá 5 tỷ đô la đóng góp cho ngành giáo dục Mỹ, mặc dù ông không nói công ty nào sẽ thanh toán.

Tổng thống Trump tán dương thoả thuận mới - Ảnh: CNN

Trong thông cáo phát đi, TikTok cho biết: "Là một phần của đề xuất, Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy của chúng tôi, chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ và bảo mật các hệ thống máy tính liên quan để đảm bảo các yêu cầu an ninh quốc gia của Mỹ được đáp ứng đầy đủ. Chúng tôi hiện cũng đang làm việc với Wal-Mart bàn về mối quan hệ đối tác thương mại". 

Cả hai công ty sẽ tham gia vào vòng tài trợ trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của TikTok trên phạm vi toàn cầu, trong đó họ có thể nắm giữ tới 20% cổ phần tích lũy trong công ty. Chúng tôi cũng sẽ duy trì và mở rộng trụ sở chính của TikTok Global tại Mỹ, đồng thời mang lại 25.000 việc làm trên khắp đất nước”.

Trump cho biết TikTok sẽ được thành lập ở Texas như một công ty mới. Giám đốc điều hành Oracle Safra Catz cho biết trong một tuyên bố: "Là một phần của thỏa thuận này, TikTok sẽ chạy trên đám mây Oracle và Oracle sẽ trở thành nhà đầu tư thiểu số tại TikTok Toàn cầu"-Giám đốc điều hành Safra Catz của Oracle cho biết.

Phát biểu với báo giới, Trump đã dành nhiều lời khen ngợi cho các giám đốc điều hành của Walmart và Oracle, bao gồm cả chủ tịch Oracle Larry Ellison, một đồng minh chính trị thân thiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang