Dịch Covid-19 khiến dân số Singapore giảm lần đầu kể từ năm 2003

Thứ Sáu, 25/09/2020 12:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-9, Reuters đưa tin dân số của Singapore đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2003 trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến hoạt động đi lại bị hạn chế và gây ra tình trạng mất việc làm.

Đại dịch đã đẩy lượng lao động nước ngoài khỏi trung tâm tài chính toàn cầu này.

Dịch bệnh khiến tổng dân số của Singapore giảm đi 18.000 người, tương đương 0,3% xuống còn 5,69 triệu người.

Bên cạnh đó số người nước ngoài ở Singapore giảm 2% xuống còn 1,64 triệu người và số thường trú nhân cũng giảm nhẹ, vượt qua số người Singapore từ nước ngoài trở về tránh dịch.

Singapore – nền kinh tế phát triển hàng đầu Châu Á có cơ cấu phụ thuộc rất nhiều vào các ngành dịch vụ đòi hỏi sự tham gia của lực lượng lao động nước ngoài.

Người dân Singapore mang khẩu trang chống dịch đi trên đường phố - Ảnh: Reuters

Dịch bệnh khiến nền kinh tế nước này đối mặt với cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử với mức giảm tăng trưởng ước tính từ 5% đến 7%/năm. Chính quyền đã nâng rào cản đối với hoạt động thuê người nước ngoài nhằm duy trì việc làm cho người dân địa phương.

Tuy nhiên việc làm này cũng gây ra nhiều lo ngại. Thủ tướng Singapore – Lý Hiển Long nhấn mạnh: “Chúng ta phải hành xử cẩn thận để không tạo ra ấn tượng sai lầm rằng chúng ta hiện đang đóng cửa và không còn chào đón người nước ngoài nữa”.

Lượng người không phải là công dân cư trú ở Singapore đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 20 năm qua thúc đẩy sự gia tăng dân số ở một thành phố có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Điều này đã làm dấy lên những lo ngại tái diễn về cạnh tranh việc làm và những căng thẳng về việc đáp ứng đủ cơ sở hạ tầng công cộng.

Lao động nhập cư: “Tử huyệt” chống dịch Covid-19 ở Singapore
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang