Lao động nhập cư: “Tử huyệt” chống dịch Covid-19 ở Singapore

Thứ Năm, 16/04/2020 12:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong khi Singapore được ca ngợi là hình mẫu chống dịch Covid-19 thành công ở Châu Á trong giai đoạn đầu thì những tuần qua, quốc đảo này đã chứng kiến sự gia tăng trở lại số ca nhiễm một cách đột biến. Nguyên nhân chính được cho là do những người lao động nhập cư sống trong môi trường chật chội ở các khu ký túc.

Theo Reuters, tính đến ngày 14-4 Singapore đã ghi nhận 3252 ca nhiễm, trong đó 1625 ca có liên quan đến cộng đồng lao động nhập cư.

Là một quốc đảo nhỏ có dân số 5,7 triệu người, Singapore thiếu lao động trong nhiều ngành nghề từ xây dựng đến giúp việc nhà. Để trám vào chỗ trống, chính quyền nơi đây cho lao động nước ngoài đến làm việc, với hơn 300.000 người hiện đang sống ở đây để đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau.

Khi dịch Covid-19 quét qua, nhiều bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những nhóm công nhân sống chen chúc trong điều kiện thiếu vệ sinh trong các khu ký túc. Họ ngủ giường tầng, dùng chung nhà vệ sinh trong những gian phòng chật. Đây là môi trường lý tưởng để virus lây lan.

Lao động nhập cư sống trong những khu ký túc chật chội ở Singapore - Ảnh: Reuters

Nhận thức được tình hình, thời gian qua Singapore đã tăng cường kiểm dịch đối với nhóm người này, tiến hành cách ly với những người nghi nhiễm. Đa phần lao động ở đây đến từ các quốc gia khu vực Nam Á như Ấn Độ và Bangladesh.

Trong khi công dân Singapore trở về từ nước ngoài được cách ly trong những khách sạn đắt tiền để hạn chế lây nhiễm thì những công nhân nhập cư nhập cảnh vẫn đang bị dồn vào các gian phòng chật chội của các khu ký túc để thực hiện cách ly. Chính quyền thừa nhận họ đang đối mặt với “thách thức” chống dịch này, có thể khiến nỗ lực kiềm chế đà lan của Covid-19 trước nay “đổ sông đổ biển”.

Trong một chỉ thị ngày 10-4, thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao những cống hiến của người lao động đối với đảo quốc, đồng thời nhấn mạnh lao động nhập cư sẽ tiếp tục được trả tiền trong thời gian cách ly.

Họ sống chen chúc trong những gian phòng là môi trường dễ làm lây lan virus - Ảnh: Reuters

Lao động nhập cư ở Singapore thường phải sống từ 12 đến 20 người trong một gian phòng. Đây được xem là “điểm mù” trong công tác chống dịch.

Chính quyền hiện nay đang yêu cầu người dân ở trong nhà và giữ khoảng cách tối thiểu 1m với người khác khi ra ngoài mua những mặt hàng nhu yếu phẩm như thực phẩm. Singapore cũng tăng tốc tiến hành xét nghiệm coronavirus đối với cộng đồng lao động nhập cư trong các khu ký túc.

Lao động nhập cư nay thành "tử huyệt" trong cuộc chiến chống Covid-19 của Singapore - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang