Trump tuyên bố cắt ngân sách dành cho WHO

Thứ Tư, 15/04/2020 11:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-4, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này sẽ dừng cấp ngân sách tài trợ cho hoạt động WHO vì bất mãn trước cách tổ chức này xử lý đại dịch Covid-19.

Những ngày qua ông chủ Nhà Trắng liên tục chỉ trích tổ chức Y tế Thế giới (WHO) một cách giận dữ, tố tổ chức này chưa làm tốt nhiệm vụ theo dõi, cảnh báo và phân tích dịch bệnh của mình, đưa ra những khuyến nghị sai khiến các nước trong đó có Mỹ đối phó sai lầm với đại dịch, dẫn đến số ca nhiễm và tử vong gia tăng.

Trump nhấn mạnh WHO để Trung Quốc đứng sau giật dây, tung thông tin sai lệch khiến dịch bệnh lan rộng. “WHO đã thất bại ở nhiệm vụ cơ bản này và phải chịu trách nhiệm”.

Đến nay trên toàn cầu đã có gần 2 triệu người nhiễm bệnh, 124.000 người tử vong vì Covid-19.

Đáp lại tuyên bố của Trump, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres cho rằng đây không phải là thời điểm để cắt giảm các nguồn lực của WHO. Ông nhấn mạnh: “Đây là thời điểm để đoàn kết và để cho cộng đồng quốc tế làm việc cùng nhau nhằm ngăn đà lan của virus và những hậu quả của nó”.

Trump tuyên bố cắt ngân sách dành cho WHO - Ảnh: Reuters

Đến nay Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, đóng góp hơn 400 triệu USD cho tổ chức này vào năm 2019, chiếm 15% ngân sách của WHO.

Đến nay đã có hơn 22.000 người tử vong ở Mỹ vì dịch Covid-19. Chính quyền Trump bị chỉ trích dữ dội về cách quản trị dịch bệnh khiến số ca nhiễm và tử vong tăng lên từng ngày.

Ông được cho là đang tìm người chịu trách nhiệm thay mình để né búa rìu dư luận. Từ chỉ trích Trung Quốc để dịch lan ra toàn cầu cho đến lên án WHO. Tuy nhiên ngay từ khi có những ca bệnh đầu tiên tại Mỹ, Trump được cho đã tìm cách giảm nhẹ mối đe doạ dịch bệnh.

Ngày 9-3, viết trên Twitter, Trump cho rằng mỗi năm có hàng chục ngàn người chết vì cúm thông thường nhưng không có gì đình trệ, cuộc sống và nền kinh tế vẫn vận hành trong khi vào thời điểm này (lúc ông viết tweet), chỉ mới có 546 ca nhiễm nCoV, 22 ca tử vong ở Mỹ.

Đến khi trên toàn nước Mỹ số ca nhiễm đã đứng nhất toàn cầu thì Trump dường như đã “đổi giọng”, thừa nhận Covid-19 tệ hơn cúm thông thường.

Nhưng với sự thừa nhận “muộn màng” này, chính quyền Trump đã bỏ qua “thời gian vàng” để chống dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang