Mỹ - Trung đấu khẩu nảy lửa tại Liên Hợp quốc

Thứ Sáu, 25/09/2020 13:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-9, AFP đưa tin Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc – Trương Quân đã mạnh mẽ chỉ trích Mỹ khi bị nước này phàn nàn về cách thức chống dịch Covid-19 của Bắc Kinh.

Theo đó trong một phiên họp cấp cao ở Liên Hiệp Quốc hôm 24-9 (giờ Mỹ), ông Quân phản pháo lại Washington: “Đã đủ lắm rồi!”.

Phản ứng được đưa ra 2 ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc để chỉ trích Trung Quốc về dịch Covid-19.

Đáp lại, đại sứ Quân nói trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng: “Tôi phải nói ra là đã đủ lắm rồi! Các người (Mỹ) đã tạo ra đủ rắc rối cho Thế giới này rồi”. Nhà ngoại giao này chỉ trích tiếp: “Mỹ có gần 7 triệu người nhiễm Covid-19 và hơn 200.000 ca tử vong tính đến thời điểm này. Với nền y học và công nghệ cùng hệ thống quản trị tiên tiến nhất Thế giới, tại sao giờ đây Mỹ có số ca nhiễm và tử vong cao nhất? Nếu ai nên lãnh trách nhiệm thì đó phải là một số chính trị gia của họ”.

Ông Quân nhấn mạnh: “Mỹ nên hiểu rằng một cường quốc thì nên hành xử như một cường quốc. Mỹ đã bị cô lập hoàn toàn”.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc - Trương Quân - Ảnh: AFP

Trong khi đó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - Kelly Craft bày tỏ sự giận dữ trước Trung Quốc. Nhà ngoại giao này chỉ trích: “Các ông biết đấy, mỗi người trong số các ông đều đáng xấu hổ. Tôi ngạc nhiên và ghê tởm về nội dung của cuộc thảo luận hôm nay. Các thành viên của Hội đồng đã nhân cơ hội này để tập trung vào những mối hận thù chính trị hơn là để đối phó với những vấn đề quan trọng trong tầm tay”.

Craft đã rời đi ngay vào thời điểm đại sứ Trung Quốc phát biểu.

Diễn biến trên cho thấy đối đầu gay gắt giữa Mỹ - Trung tại LHQ trong bối cảnh quan hệ hai nước xấu đi vì bất đồng ở hàng loạt vấn đề từ Covid-19, nhân quyền, Hong Kong cho đến Đài Loan.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu quy mô và độ nguy hiểm của dịch Covid-19 ở giai đoạn đầu khiến dịch lan ra toàn cầu. Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang