Trung Quốc khuyến khích sinh thêm con

Thứ Tư, 08/08/2018 18:02  | Anh Duy

|

(CAO) Sau nhiều thập kỷ thực hiện chính sách “Một con” khiến tỷ suất sinh giảm, mất cân bằng giới tính nghiệm trọng, chính quyền Trung Quốc dường như đang đảo ngược chính sách để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

CNN đưa tin chính sách một con đã chấm dứt vào năm 2015 nhưng đến nay sau 3 năm, nhiều gia đình vẫn chưa mạnh dạn để sinh thêm khiến tỷ suất sinh tiếp tục giảm.

Một bài xã luận trên một tờ báo nhà nước giật tít: “Sinh thêm con là vấn đề của mỗi gia đình và của cả quốc gia” với nội dung khuyến khích các cặp đôi có thêm con và kêu gọi giới chức địa phương hành động để tạo điều kiện cho những người trẻ bắt đầu lập gia đình.

Bài xã luận này đăng trên Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc đã mạnh dạn cảnh báo: “Tác động của tỷ suất sinh thấp sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và cấu trúc xã hội. Tác động này đã bắt đầu hiển hiện”.

Những đứa trẻ Trung Quốc cải trang thành những bà bầu trong hoạt cảnh kỷ niệm ngày của mẹ ở nước này - Ảnh: Getty

Bài báo đã thu hút được hàng triệu bình luận trên mạng sau nhiều thập kỷ Bắc Kinh chỉ cho các cặp vợ chồng có 1 con. Thậm chí nhiều nơi ở vùng nông thôn bắt đóng phạt nặng, buộc triệt sản nếu sinh con thứ 2.

Chính sách 1 con gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Với truyền thống xã hội, 1 gia đình thường là nơi sống chung của nhiều thế hệ với mô hình “tứ đại đồng đường”, trong đó nhiều người trẻ phải gánh vác bài toán kinh tế không chỉ phụng dưỡng bố mẹ mà còn cả ông bà. Sinh ít con khiến họ không thể chu toàn bổn phận đối với những người già trong bối cảnh các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ở nước này vẫn còn thiếu.

Năm 2017, tỷ suất sinh ở Trung Quốc chỉ ở mức 1,6 – nằm dưới mức 2,1 là mức cần thiết để giữ cho dân số tăng trưởng. Tại những vùng đô thị, áp lực kinh tế "cơm, áo, gạo, tiền” khốc liệt còn khiến tỷ suất sinh giảm dữ dội hơn, gây mất cân bằng sinh sản trầm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang