Người dân Afghanistan vật lộn với hạn hán hoành hành

Thứ Tư, 17/10/2018 12:18

|

​(CAO) Biến đổi khí hậu đang tác động từng ngày đến đời sống con người. Một thống kê mới đây cho thấy hạn hán gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo khiến nhiều người Afghanistan phải rời bỏ quê hương, trú xứ nhiều hơn cả xung đột giữa quân chính phủ với phiến quân Taliban.

Bài báo của phóng viên Secunder Kermani tường thuật từ Herat (Afghanistan):

Ông Shadi Mohammed, 70 tuổi bật khóc khi đi rảo quanh một trại tị nạn ở ngoại ô thành phố này, nơi ông sống cùng với các thành viên trong gia đình.

“Chúng tôi khát và đói. Chúng tôi chỉ kiếm được rất ít so với nhu cầu hằng ngày. Giờ thì chúng tôi mất hết. 8 thành viên trong gia đình sống trong một túp lều nhỏ. Vợ và em trai tôi đã chết. Hơn nửa trong số những đứa con tôi ở đây. Nửa còn lại bị bỏ lại phía sau”.

Ông Mohammed là một trong số khoảng 260.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở miền bắc và tây Afghnistan vì hạn hán lan rộng trong vùng.

Hạn hán đang là một trong những thảm hoạ đe doạ Afghanistan bên cạnh bạp lực với tàn quân Taliban. Liên Hiệp Quốc năm ngoái cho biết hạn hán khiến nhiều người rời bỏ nhà cửa còn nhiều hơn xung đột với Taliban.

Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 260.000 người ở miền bắc và tây Afghanistan bị ảnh hưởng bởi hạn hán - Ảnh: AFP

Đến nay Liên Hiệp Quốc chỉ mới bố trí được nguồn vốn trị giá 34,6 triệu USD để giúp 2,2 triệu người ở nước này đối phó với hạn hán bên cạnh việc cấp tiền giúp người dân mua thực phẩm.

Một phụ nữ ngồi cùng 4 đứa con nói với phóng viên BBC rằng cô vừa mới đến Herat từ tỉnh miền bắc Faryab: “Nếu tôi có tiền tôi sẽ chẳng bao giờ đến đây. Kém may mắn nên tôi mới đặt chân đến nơi này. Đã không có mưa trong hơn 1 năm nay. Mọi thứ đều khô hạn. Chúng tôi thậm chí còn không có đủ nước cho con tôi uống. Trong khi đó ở thượng tầng đang xảy ra cuộc chiến giữa Taliban và quân chính phủ. Đó là một sự hỗn loạn”.

Bi kịch tại Afghanistan đang hiển hiện từng ngày.

Các trại tị nạn dựng lên ở khắp nơi - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang