Người máy có thể khiến 20 triệu nhân công mất việc vào thập kỷ tới

Thứ Tư, 26/06/2019 11:08  | Anh Duy

|

(CAO) Người máy đang ngày càng thao tác các công việc được con người thực hiện bấy lâu ngày càng tốt hơn. Điều này có thể tốt cho nền kinh tế nhưng là “ác mộng” khi cướp đi việc làm của con người ở nhiều ngành nghề trong cuộc sống.

Theo tổ chức dự báo và phân tích toàn cầu Oxford Economics trong một báo cáo đưa ra vào hôm 26-6, dự báo có khoảng 20 triệu nhân công trên toàn cầu có thể mất việc vào thập kỷ tới (tính đến năm 2030) vì người máy.

Con số này tương đương khoảng 8,5% lượng nhân công toàn cầu bị người máy thay thế, đặt con người vào thách thức phải sáng tạo ra những ngành nghề, công việc mới đi trước tốc độ tự động hoá.

Người máy của công ty sản xuất ô tô Ford giao hàng cho khách hàng - Ảnh: Ford

Robot chiếm lĩnh việc làm có thể khiến tình trạng bất bình đẳng toàn cầu càng thêm sâu sắc. Theo Oxford Economic, vào thời điểm hiện tại, mỗi người máy được lắp đặt sẽ thay thế khoảng 1,6 nhân công, tính theo mức độ trung bình.

Việc robot thay thế con người theo xu hướng tự động hoá khiến nhiều công việc tưởng chừng như “vĩnh viễn” đi theo cả đời người bị mất. Dễ tổn thương nhất là ở các khu vực nghèo khổ sẽ bị mất việc làm nhiều hơn do “chiếc bẫy kỹ năng”, tức cộng đồng ở những khu vực này không đủ điều kiện kinh tế để học thêm các kỹ năng mới nhằm chuyển đổi qua những công việc mà người máy chưa thể thay thế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang