Phát hiện gây choáng: Bắc Cực ấm lên nhanh gấp 3 lần so với toàn cầu

Thứ Sáu, 21/05/2021 17:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-5, Yahoo! News đưa tin Bắc Cực đã ấm lên nhanh gấp ba lần so với toàn bộ hành tinh và nhanh hơn những gì người ta từng nghĩ trước đây, theo một báo cáo vừa được công bố.

Băng ở vùng biển Bắc Cực có vẻ là “nạn nhân” sớm của tình trạng nhiệt độ tăng khi khả năng băng nơi đây biến mất hoàn toàn vào mùa hè lớn hơn 10 lần nếu Trái đất ấm lên 2 độ C.

Phát hiện này được công bố đến từ chương trình Giám sát và Đánh giá Bắc Cực (AMAP). Jason Box, một nhà băng học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland, cho biết: “Bắc Cực là một điểm nóng thực sự đối với sự nóng lên của khí hậu”.

Trong chưa đầy nửa thế kỷ, từ năm 1971 đến năm 2019, nhiệt độ trung bình hàng năm của Bắc Cực đã tăng 3,1 độ C, so với 1 độ C của toàn hành tinh nói chung.

Đối với toàn bộ khu vực Bắc Cực, năm 2020 là năm ấm thứ hai được ghi nhận, theo một báo cáo gần đây của Liên minh châu Âu.

Theo các nhà nghiên cứu, một bước ngoặt xảy ra vào năm 2004 khi nhiệt độ ở Bắc Cực tăng cao mà phần lớn không giải thích được.

Bắc Cực ấm lên với tốc độ chóng mặt - Ảnh: Getty

Kể từ đó, sự ấm lên đã tiếp tục diễn ra với tốc độ cao hơn 30% so với những thập kỷ trước.

Theo dự báo trong báo cáo mới nhất, vào cuối thế kỷ này, nhiệt độ trung bình ở Bắc Cực dự kiến ​​sẽ tăng từ 3,3 đến 10 độ C so với mức trung bình trong giai đoạn từ năm 1985 đến năm 2014.

Con số cuối cùng phụ thuộc vào việc nhân loại giảm phát thải khí nhà kính nhanh như thế nào.

Sự ấm lên gây ra những hậu quả tức thì cho hệ sinh thái Bắc Cực, bao gồm những thay đổi về môi trường sống, thói quen thức ăn và sự tương tác giữa các loài động vật - bao gồm cả loài gấu Bắc Cực mang tính biểu tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang