Phát hiện lục địa mới ẩn bên dưới Châu Âu

Thứ Ba, 24/09/2019 16:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-9, CNN đưa tin các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một lục địa ẩn bên dưới Địa Trung Hải. Họ tìm thấy nó khi đang nghiên cứu quá trình phát triển phức tạp của địa chất ở khu vực Địa Trung Hải.

Lục địa này được đặt tên là Greater Adria, có kích cỡ bằng với đảo Greenland. Đây là “mảnh vỡ” tách ra từ khu vực Bắc Phi sau đó bị nhấn chìm xuống biển sau những lần biển tiến ở khu vực giờ đây là Địa Trung Hải và Nam Âu vào khoảng 140 triệu năm trước.

“Một lục địa Atlantis bị lãng quên” – CNN dẫn lời Douwe van Hinsbergen – Giáo sư nghiên cứu hoạt động kiến tạo toàn cầu và cổ sinh vật học tại Đại học Utrecht nhận định. “Với việc không biết đến sự hiện diện diện của nó, một lượng lớn du khách đã trải qua kỳ nghỉ của họ mỗi năm trên nền của lục địa Greater Adria”. Địa Trung Hải là khu vực thu hút rất đông du khách hằng năm.

Lục địa mới vừa được tìm thấy, ẩn dưới Châu Âu - Ảnh minh hoạ: Getty

Các nhà khoa học cho biết việc nghiên cứu sự tiến hoá của các dãy núi có thể giúp họ hiểu thêm sự tiến hoá của các lục địa. "Hầu hết các dãy núi mà chúng tôi nghiên cứu đều khởi phát từ một lục địa duy nhất tách khỏi Bắc Phi vào hơn 200 triệu năm trước"- van Hinsbergen nhận định.

"Phần duy nhất còn lại của lục địa này là một dải chạy từ Torino qua biển Adriatic đến khu vực gót giày hình thành nước Ý ngày nay. Khu vực này được gọi là Adria, vì vậy các nhà nghiên cứu mới đặt tên cho lục địa chưa được khám phá này là Greater Adria" - nhà nghiên cứu này cho biết. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang