Tặng hoa huệ chuông ngày quốc tế Lao động

Chủ Nhật, 01/05/2016 21:13  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Mỗi năm cứ vào ngày quốc tế Lao động (1-5)  người ta lại tặng nhau một nhánh hoa Muguet (tiếng Việt là hoa Huệ chuông). Đó là truyền thống có từ nhiều năm nay tại Pháp. 

Mỗi lần người ta chỉ tặng nhau một nhánh Huệ chuông thôi vì hoa rất quý. Hoa Huệ chuông không có nhiều, hoa mọc trong bóng râm, dưới sự che chở của những loài cây khác và mùi rất thơm. Một nhánh hoa Huệ chuông có nhiều hoa nhỏ như cái chuông chúc đầu xuống, tỏa hương ngào ngạt.

Công việc bán hoa Huệ chuông khi xưa là một nguồn thu lợi nhuận cho các đảng cánh tả, như hiện nay đảng Cộng sản Pháp thu được lợi nhuận từ việc bán hoa Huệ chuông lên đến 600.000 euro/năm. Nhưng truyền thống ngày xưa đã thành một thị trường đáng kể với doanh thu chính thức là 23,6 triệu euro chỉ trong  ngày lễ Lao động từ việc bán hoa.

Rất nhiều người dân trồng Huệ chuông trong vườn nhà, sáng sớm ngày đầu tháng 5 thì họ bán hoa tự do ngoài đường, ở khắp các ngã tư mà không bị phạt nên thị trường hoa Huệ chuông ước đạt 100 triệu euro.

Theo thống kê mới đây, có 60 triệu nhánh Huệ chuông được bán trong ngày lễ Lao động với giá trung bình là 5 euro một nhánh, gấp 3 lần giá mua là 1,5 euro. Ba phần tư người mua và tặng hoa Huệ chuông là người từ 50 tuổi trở lên, 9% có tuổi dưới 35, và 18% là những người tuổi từ 35 đến 49 tuổi.

Một nhánh hoa muguet trong cánh lá xanh, dài và dầy, của nó. Hoa chỉ tươi được độ ba ngày là tàn.

Có đến 85% lượng hoa Huệ chuông được trồng ở khu vực Nantes, một thành phố chỉ cách  Đại Tây Dương 50 km, nằm trên bờ sông Loire, ở phía Tây nước Pháp nơi có  khí hậu mát mẻ, nhiều mưa nhờ  gió biển thổi vào.

Năm nay, vì mùa đông không lạnh lắm, nhưng tháng tư, tháng hoa mọc thì lại lạnh hơn bình thường, nên hoa Huệ chuông có màu xanh lục đậm đà hơn là trắng tinh như những năm khác. Hoa Huệ chuông chỉ được hái vào trưa ngày 30-4-2016, được chuyển chở suốt đêm để sáng 1-5 được bày bán tại khắp các hàng hoa, góc phố.

Cũng vì nhiệt độ còn thấp, nhiều ruộng hoa Huệ chuông chưa nở, người trồng phải chờ đến ngày 10-5 có lẽ hoa mới chịu nở, và như thế thì họ lo ngại là không bán được hoa nữa vì đã trễ mùa. Nhưng có người bán hoa lạc quan hơn, thể nào cũng bán hết dù trễ vì hoa Huệ chuông rất được ưa chuộng và mỗi năm chỉ có một lần, không có quanh năm để mua bán như những loài hoa khác, như hoa hồng chẳng hạn.

Truyền thống tặng hoa Huệ chuông đã có từ hơn 500 năm nay. Ngày xưa những chàng si tình vào rừng tìm những nhánh hoa mọc dưới những gốc cây, đem đóa hoa trắng tinh về tặng người yêu (hoa rất thơm nhưng nhựa hoa lại rất độc). Tại Pháp, vua Charles IX đã cho tặng hoa Huệ chuông cho dân chúng trong ngày 1-5-1560.

Mùa hoa muguet năm nay còn xanh hơn những năm khác vì nhiệt độ cuối tháng tư còn hơi lạnh cho hoa nở, và mưa suốt. Chỉ ngày 01-05-2016 tại Pháp thì là một ngày nắng lên, trời rất đẹp

Đến năm 1886 thì công đoàn thợ thuyền tại Chicago, Mỹ dùng cách tặng hoa Huệ chuông để nhắc nhở đòi hỏi của công nhân là một ngày làm việc chỉ  8 tiếng. Để kỷ niệm phong trào công nhân tranh đấu cho quyền lợi lao động từ đó nước Pháp đã quyết định vào năm 1889 là ngày 1-5  hàng năm, ngày tặng hoa Huệ chuông, sẽ là ngày lễ Lao động, công nhân được nghỉ và được trả tiền như một ngày làm việc.

Tình hình hiện tại dù đã có thay đổi theo thời gian, số lượng công nhân ít đi do hoạt động sản xuất dần được tự động hóa khiến  quan hệ giữa chủ-thợ ngày nay không còn giống như bối cảnh của thế kỷ thứ 17 cho đến thế kỷ thứ 20, nhưng các cuộc tranh đấu bảo vệ quyền lợi lao động và thu nhập ít ỏi của thành phần công nhân viên vẫn được tiếp tục, so với những con số lợi nhuận khủng khiếp của giới chủ trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế thế giới, dần dần đang phá vỡ mọi rào cản kinh tế quốc gia, mọi quyền lợi lao động, mọi thị trường mua bán, môi trường sinh sống…

Một nhánh hoa muguet có sức mạnh biểu trưng để nhắc nhở điều ấy, vì vậy đến nay người ta vẫn duy trì truyền thống này. 

Để hái 60 triệu nhánh hoa Huệ chuông chỉ trong một ngày 30-4, các nhà vườn tại Pháp đã huy động thêm 4.000 nhân công cộng thêm với 2.000 nhân công thường trực của họ. Công việc hái hoa Huệ chuông để kiếm tiền trong một ngày rất được ưa thích bởi giới trẻ sinh viên và học sinh.

Trong tháng tư, báo chí đã thông tin về sự cần thiết lao động trong việc hái hoa Huệ chuông , gói thành hoa tặng, thiết kế những giỏ hoa….

Mùi hương của hoa Huệ chuông (muguet) cũng được sử dụng trong các sản phẩm nước hoa thượng thặng của các nhà sản xuất nước hoa cho người tiêu thụ cả nam lẫn nữ, như Caron, Dior, Goutal, Molinard, Van Cleef&Arpels…của nước Pháp, là một trong những mùi hương thơm báo hiệu Xuân về, nên rất được ưa thích

Bình luận (0)

Lên đầu trang